Don’t Breathe

Don’t Breathe |

  • Genres:Horror, Thriller
    Running Time:88 min
    Release Date:August.26,2016 (USA)
    MPAA Rating:R for terror, violence, disturbing content, and language including sexual references
    Distributors: Ghost House Pictures, Good Universe, Screen Gems
    Starring: Stephen Lang, Jane Levy, Dylan Minnette
    Directed by: Fede Alvarez

    เพื่อนสามคนได้บุกเข้าในบ้านของชายตาบอดผู้รักสันโดษคนหนึ่ง ด้วยความมั่นใจว่าจะได้เงินใช้ง่ายๆ แต่พวกเขากลับพบกับสถานการณ์เสี่ยงตายที่น่าสะพรึงกลัวแทนใน Don’t Breathe ภาพยนตร์เรื่องที่สองจากมือเขียนบทและผู้กำกับเฟเด้ อัลวาเรซ (Evil Dead) และผู้กำกับในตำนาน แซม ไรมี ในผลงานเรื่องที่สองของเขา อัลวาเรซเลือกที่จะสู้ยิบตาด้วยทริลเลอร์สยองขวัญหักมุมโหดดิบ ที่นำหัวขโมยสามคนมาเผชิญหน้ากับคู่ปรับที่อันตรายอย่างคาดไม่ถึง ด้วยความตั้งใจที่จะหนีจากแม่ที่ทำร้ายเธอและช่วยเหลือน้องสาวเธอจากชีวิตที่ไร้ทางออก ที่ดูเหมือนจะเป็นจุดหมายปลายทางที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับพวกเธอทั้งคู่ ร็อคกี้ (เจน เลวี) ยินดีทำทุกอย่างเพื่อหนทางรอด เธอและเพื่อนสองคน อเล็กซ์ (ดีแลน มินเน็ตต์) และมันนี (แดเนียล โซวัตโต้) ได้ดำเนินการโจรกรรมที่ผ่านการวางแผนมาอย่างรอบคอบหลายครั้ง เพื่อหาเงินสำหรับการหลบหนีจากดีทรอยท์ บ้านเกิดของพวกเขา อย่างไรก็ดี การลงมือของพวกเขากลับทำเงินได้เพียงเล็กน้อย ดังนั้น เมื่อทั้งสามคนได้รู้ว่ามีชายตาบอด (สตีเฟน แลง) ที่อาศัยอยู่ในย่านที่ไม่ค่อยมีผู้คนอาศัย เก็บซ่อนเงินจำนวนหนึ่งเอาไว้ในบ้าน พวกเขาก็ตกลงที่จะลงมือทำการปล้นครั้งใหญ่ที่สุดและครั้งสุดท้ายของพวกเขา แต่แผนการของพวกเขากลับผิดพลาดอย่างมหันต์เมื่อเหยื่อของพวกเขากลับน่าสะพรึงกลัวกว่าที่พวกเขาคาดคิดเอาไว้ ในตอนที่เขาไล่ล่าพวกเขาอย่างไม่ลดละในบ้านที่เหมือนป้อมปราการของเขา พวกเขาก็ตื่นตะลึงเมื่อได้พบว่าเขามีอะไรซ่อนไว้มากกว่าเงิน ทริลเลอร์เรื่องนี้ที่มีภาพวิชวลน่าทึ่งของอัลวาเรซ ที่ทั้งน่าตื่นตะลึงและน่าติดตาม สามารถรักษาจังหวะที่กระชับฉับไวจนกระทั่งวินาทีสุดท้ายที่น่าขนลุก

    Don’t Breathe นำแสดงโดยเจน เลวี (Evil Dead), ดีแลน มินเน็ตต์ (Goosebumps), แดเนียล โซวัตโต้ (It Follows) และสตีเฟน แลง (Avatar, Avatars 2, 3 และ 4 ที่ยังไม่เข้าฉาย) เฟเด้ อัลวาเรซ (Evil Dead) รับหน้าที่กำกับจากบทภาพยนตร์ที่ร่วมเขียนโดยโรโด้ ซายากิวส์ (Evil Dead) ผู้อำนวยการสร้างได้แก่แซม ไรมี, ร็อบ ทาเพิร์ทและเฟเด้ อัลวาเรซ โดยมีนาธาน คาเฮน, โจ เดรค, อีริน เวสเตอร์แมน, เจ. อาร์. ยังและแมทธิว ฮาร์ทรับหน้าที่ผู้ควบคุมงานสร้าง ผู้กำกับภาพคือเปโดร ลุค (The Silent House) ผู้ออกแบบงานสร้างคือนามาน มาร์แชล (The Visit) มือลำดับภาพได้แก่อีริค แอล. บีสัน, เอซีอีและหลุยส์ ฟอร์ด (The Witch) ผู้ประพันธ์ดนตรีคือโร้ค บานอส (Evil Dead) ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายคือคาร์ลอส โรซาริโอ (Boulevard) คัดเลือกนักแสดงโดยริช ดีเลีย, ซีเอสเอ

    ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความยาว 88 นาที

    เกี่ยวกับงานสร้าง

    ในปี 2013 มือเขียนบทและผู้กำกับเฟเด้ อัลวาเรซ ได้สร้างชื่อในแวดวงภาพยนตร์สยองขวัญด้วยการนำภาพยนตร์คลาสสิกของแซม ไรมีเรื่อง Evil Dead มาสร้างใหม่อย่างน่าขนหัวลุก ในภาพยนตร์ใหม่เรื่อง Don’t Breathe ของเขา เขาได้สำรวจประเด็นที่แตกต่างแต่ก็น่าสะพรึงกลัวไม่แพ้กันในเรื่องราวที่น่าตื่นตะลึงและลุ้นระทึกเรื่องนี้ อีกครั้งหนึ่งที่อัลวาเรซได้ร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้างไรมีและร็อบ ทาเพิร์ทจากโกสต์ เฮาส์ พิคเจอร์ส ในการสร้างเรื่องราวการงัดแงะปล้นบ้าน ที่อยู่ตรงกลางระหว่างสยองขวัญและทริลเลอร์

    “มันมีองค์ประกอบของทั้งสองอย่างครับ” ผู้กำกับกล่าว “ผมคงไม่เรียกมันว่าเป็นหนังสยองขวัญหรือทริลเลอร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มันมีช่วงเวลาที่น่ากลัวเยอะแยะแน่ๆ ครับ” ใน Don’t Breathe เพื่อนสามคนที่ทำการปล้นหลังจากวางแผนมาอย่างดีหลายต่อหลายครั้ง ตัดสินใจทำการปล้นครั้งสุดท้าย ในตอนที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับชายตาบอดที่ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังในย่านที่ไม่ค่อยมีผู้คนอาศัยอยู่ในดีทรอยท์ “แต่พวกเขากลับขาดข้อมูลสำคัญบางอย่างไป” อัลวาเรซก่าว “ผู้ชายคนนี้มีความสามารถอย่างไม่ธรรมดาและโหดเหี้ยมสุดๆ ถึงขั้นที่ว่าดูจะผิดมนุษย์มนา เขาจะไม่ยอมปล่อยให้พวกเขาได้เงินไปโดยไม่มีการต่อสู้จนถึงที่สุดหรอกครับ” การสร้าง Evil Dead ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ภายใต้การแนะนำของไรมีและทาเพิร์ท เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงอัลวาเรซกล่าวว่า “เราก็เลยตัดสินใจที่จะร่วมงานกันอีกครั้ง แซมเป็นครูที่ดี เขาไม่ได้เป็นแค่ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างที่เก่งกาจเท่านั้น จริงๆ แล้ว ตัวเขาเองก็เป็นแฟนหนังที่เข้าใจผู้ชมของเขาเป็นอย่างดีอีกด้วย” ไรมีกล่าวว่าอัลวาเรซไม่เพียงแต่เป็นผู้กำกับวิสัยทัศน์กว้างไกลเท่านั้น แต่ยังเป็นเพื่อนร่วมงานที่ทุ่มเทอีกด้วย “เขามีส่วนผสมที่หาได้ยากของสัญชาตญาณการเล่าเรื่องชั้นเยี่ยมและฝีมือในการนำเสนอไอเดียของตัวเองครับ” ผู้กำกับมากฝีมือ เจ้าของผลงานการกำกับไตรภาคบล็อกบัสเตอร์ Spider-Man รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง A Simple Plan, Drag Me to Hell และไตรภาค Evil Dead ฉบับดั้งเดิม

    “ในตอนที่เขานำโปรเจ็กต์นี้มาหาเรา เราก็กระโจนเข้าใส่โอกาสที่จะได้ร่วมงานกับเขาอีกครั้ง ตั้งแต่เริ่มต้น เฟเด้มีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นเกี่ยวกับทริลเลอร์ตึงเครียดเน้นตัวละครสำหรับผู้ชมสมัยใหม่ และการแนะนำตัวละครตาบอดก็เปิดประตูให้เขาได้สร้างความตึงเครียดผ่านทางการออกแบบวิชวลและเสียงครับ” อัลวาเรซและโรโด้ ซายากิวส์ มือเขียนบทร่วมของเขา ตั้งใจที่จะเขียนบทภาพยนตร์ที่ลุ้นระทึก แต่ไม่นองเลือดหรือน่าขยะแขยง

    “หนังสยองขวัญเป็นแนวที่ผมชื่นชอบ” ผู้กำกับกล่าว “แต่เรื่องนี้มันซับซ้อนกว่า ความน่ากลัวมาจากสถานการณ์และสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับผม นั่นเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัวกว่าเยอะครับ”

    ทาเพิร์ทเห็นพ้องด้วย พลางเสริมว่า “Don’t Breathe เพิ่มแง่มุมใหม่ให้กับทริลเลอร์ลุ้นระทึกด้วยการสร้างสถานการณ์ที่สัมผัสของตัวละครถูกทำให้เฉียบคมมากขึ้น มันหลีกเลี่ยงความซ้ำซากจำเจด้วยการดึงผู้ชมให้สนใจคำถามทางศีลธรรม ใครผิดและใครถูก คุณไม่รู้หรอกครับว่าเรื่องราวจะจบลงยังไง ซึ่งก็ยิ่งช่วยเพิ่มความตึงเครียดเข้าไปอีก”

    ตัวละครเอกที่มีมิติทั้งสามตัวของเรื่องเป็นที่ชื่นชอบของผู้ควบคุมงานสร้างแมทธิว ฮาร์ท “พวกเขาต่างก็มาถึงทางตันและต้องการจะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเอง” เขากล่าว “มันนำพวกเขาไปสู่บ้านที่พวกเขาเชื่อว่ามีเงินมากพอที่จะช่วยเหลือพวกเขาได้ ในแง่หนึ่ง มันเป็นนิทานสอนใจเกี่ยวกับการตัดสินใจที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมแบบทริลเลอร์ที่ยิ่งใหญ่น่ะครับ”

    ไม่มีตัวละครตัวไหนน่าชื่นชมไปซะทั้งหมด และนั่นก็เป็นเรื่องที่พวกเขาตั้งใจเอาไว้ อัลวาเรซกล่าวว่า “ผมไม่ชอบตอนที่ทีมผู้สร้างบังคับให้ผมเลือกข้าง หลายเรื่องที่ผมได้ดูจะเผด็จการแบบนั้น ผมไม่ต้องการจะถูกป้อนข้อมูลว่าใครเป็นคนดีหรือเลว ให้ผมเป็นคนเลือกเองเถอะว่าผมจะชอบใคร เราจะโชว์ตัวละครต่างๆ ให้คุณได้เห็นแล้วปล่อยให้คุณตัดสินใจเอง ในเรื่องนี้ ไม่มีใครเป็นนักบุญหรอกครับ ทุกคนต่างก็มีแรงจูงใจที่ไม่ชอบมาพากล คุณต้องเลือกคนที่คุณจะรู้สึกมีความเชื่อมโยงเองครับ”

    การร่วมงานกับมือเขียนบทที่มีทักษะที่เติมเต็มทักษะของอัลวาเรซได้คือกุญแจสำคัญของกระบวนการสร้างสรรค์ ผู้กำกับประมาณการว่าเขาและซายากิวส์เห็นพ้องต้องกันประมาณห้าสิบเปอร์เซ็นต์ “นั่นหมายถึงอีกห้าสิบเปอร์เซ็นต์เราไม่ได้เห็นตรงกัน ซึ่งก็เยี่ยมเลยสำหรับเรา เขาจะมองไปในทางที่ผมคิดไม่ถึงและผมก็เช่นกันครับ มันทำให้เกิดเรื่องราวที่แปลกพิเศษ ผมสร้างระเบียบ ส่วนเขาใส่ความไร้ระเบียบเข้ามา ช่วงเวลาที่น่าสยดสยองและโอเวอร์ที่สุดมักจะมาจากโรโด้ครับ”

    เพื่อนร่วมงานของอัลวาเรซต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า เขาได้พิจารณาทุกไอเดียอย่างรอบคอบ “ด้วยความที่เขาเองก็เป็นมือเขียนบทด้วย เขาก็เลยรู้จังหวะของเรื่องราวอย่างดีครับ” ฮาร์ทกล่าว “เขาดูเหมือนจะสามารถดึงเอาการแสดงที่ใช่ออกจากตัวนักแสดงได้ และเขาก็ไม่เคยลังเลหรือไม่มั่นใจเลย แต่เขายินดีต้อนรับคำแนะนำและบ่อยครั้ง เขาก็จะรับเอาไอเดียของคนอื่นๆ ไปปรับใช้ด้วย เขาไม่เคยลังเลที่จะให้เครดิตคนอื่น มันเป็นสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ยอดเยี่ยมครับ”

    สามมหัศจรรย์

    Don’t Breathe เป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของเฟเด้และนักแสดงหญิงเจน เลวี ผู้ที่การแสดงที่ลืมไม่ลงของเธอในบทไมอา ผู้ถูกปีศาจสิงใน Evil Dead ได้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพรอยสักกราฟิกตัวละครโชกเลือดไปทั่วโลก

    “นี่เป็นตัวละครที่แตกต่างออกไปในหลายๆ แง่มุม แต่ร็อคกี้มีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายกับไมอาครับ” อัลวาเรซกล่าว “ที่แน่ๆ เธอเป็นนักสู้ เธอมีเป้าหมายในการไล่ล่าเงินก้อนนั้นและไม่มีอะไรหยุดยั้งเธอได้ แต่ชายตาบอดก็ต่อต้านเธอด้วยความเด็ดเดี่ยวไม่แพ้กันครับ”

    ด้วยความมุ่งมั่นที่จะหนีจากแม่ที่ทำร้ายร่างกายเธอและช่วยเหลือน้องสาวตัวเองจากชีวิตไร้ทางออกที่ดูเหมือนจะเป็นจุดหมายปลายทางที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับพวกเธอทั้งคู่ ร็อคกี้จึงเต็มใจทำทุกอย่างเพื่อหนีให้พ้นจากสถานการณ์นี้

    เลวีเป็นตัวเลือกแรกของผู้กำกับสำหรับบทนี้ตั้งแต่แรก แต่ดูเหมือนว่าในตอนแรก เธอจะไม่ว่างสำหรับการถ่ายทำ “เราใช้กระบวนการที่ยาวนานมากในความพยายามหานักแสดงหญิงที่ใช่” อัลวาเรซกล่าว “ไม่มีใครทำได้ตามความคาดหวังของเรา แล้วจู่ๆ เจนก็คิวว่างและทุกอย่างก็เข้าที่เข้าทางครับ”

    หลังจาก Evil Dead เลวีกล่าวว่า เธอตัดสินใจว่าเธอจะโบกมือลาทริลเลอร์สยองขวัญแล้ว “แต่ฉันก็มาอยู่ตรงนี้ เพราะเฟเด้ เขาเป็นผู้กำกับที่เพอร์เฟ็กต์ในการเนรมิตชีวิตให้กับเรื่องราวนี้และทำให้มันเป็นมากกว่าหนังตามแบบฉบับ สำหรับฉัน มันให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่และลึกลับ มันถูกยกระดับในแบบที่มีแต่เฟเด้เท่านั้นที่ทำได้ หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันนึกถึงนิยายภาพในหลายๆ แง่มุม สีสันของเรื่องก็สวยจริงๆ มันเป็นสีเทาที่มีสีสันโผล่เข้ามาประปรายค่ะ”

    ในการจะหนีไปให้พ้นจากแม่ของเธอ ร็อคกี้เริ่มต้นออกปล้นเล็กๆ น้อยๆ กับเพื่อนของเธอ อเล็กซ์และมันนี “ส่วนหนึ่ง พวกเขาทำเพราะความตื่นเต้น แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะพวกเขาไม่มีเงินค่ะ” เลวีกล่าว “พวกเขาเริ่มต้นจากการโขมยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่พวกเขาจะหาได แต่แล้วพวกเขาก็ได้ยินว่ามีชายตาบอดที่ซ่อนเงินจำนวนมหาศาลเอาไว้ ถ้าพวกเขาได้ครอบครองเงินก้อนนั้น พวกเขาก็สามารถไปจากดีทรอยท์ได้น่ะค่ะ”

    เธอกล่าวว่า อัลวาเรซได้สร้างตัวละครสี่ตัวที่ล้มล้างความคิดของการต่อสู้คะคานระหว่างคนดีและคนร้าย ทำให้ผู้ชมไม่สามารถคาดเดาเรื่องราวได้ง่ายๆ “คุณจะเอาใจช่วยร็อคกี้ แม้ว่าเธอจะทำในสิ่งที่เลวร้ายก็ตาม” เลวีกล่าว “มันเป็นความท้าทายในการทำให้เธอเป็นที่ชื่นชอบ แต่เฟเด้ได้สร้างตัวละครตามแบบฉบัย ที่เป็นกระจกที่สะท้อนถึงความเป็นมนุษย์อย่างซับซ้อน ในสถานการณ์นี้ อเล็กซ์เป็นสมอง มันนีเป็นแรงขับเคลื่อนและร็อคกี้คือหัวใจ ดังนั้น คุณก็เลยสามารถเอาใจช่วยเธอได้ค่ะ”

    แม้ว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอจะไม่ได้เจอกับความท้าทายด้านกายภาพสุดโต่งแบบที่เคยเจอมาก่อนใน Evil Dead ซึ่งรวมถึงการถูกฝังทั้งเป็น อัลวาเรซก็ยังคงผลักดันให้เธอเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากทุกวัน “เจนเยี่ยมมากตรงที่เธอไม่เคยตอบปฏิเสธอะไรเลย” เขากล่าว “จริงๆ แล้ว เธอมักจะเรียกร้องขอเพิ่มเติมเสมอครับ”

    นักแสดงหญิงยอมรับว่าเธอชื่นชอบบทบาทที่ต้องใช้พลกำลัง “สำหรับฉัน การเคลื่อนไหวในหนังเรื่องนี้จำเป็นต่อการบอกเล่าเรื่องราวค่ะ ถ้าฉันสามารถตอบสนองได้โดยการใช้แค่ตา สีหน้าหรือท่าทาง มันก็จะถ่ายทอดความหมายได้มากกว่าคำพูดค่ะ”

    อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่า มีความท้าทายอย่างหนึ่งที่เธอไม่อยากเจอ นั่นคือร็อคกี้จะต้องเผชิญหน้ากับร็อตไวเลอร์ร่างยักษ์ ซึ่งเป็นสุนัขจู่โจมที่น่าสะพรึงกลัวของชายตาบอด สุนัขตัวนี้ ที่ถูกฝึกฝนมาเพื่อจู่โจมกระเป๋าที่เต็มไปด้วยเงินของร็อคกี้ น่าหวาดหวั่นกว่าที่เธอคาดคิดเอาไว้เสียอีก “มันดูเหมือนจะเสียสติจริงๆ เจ้าของของมัน ที่เป็นชายชาวฮังกาเรียนร่างยักษ์ ดึงรั้งสายจูงมันเอาไว้ แต่ฉันก็ได้แต่คิดว่า มันกำลังจะกินฉันรึเปล่าเนี่ย น่ะค่ะ”

    อเล็กซ์ เพื่อนของร็อคกี้ ที่รับบทโดยดีแลน มินเน็ตต์ ผู้วางแผนให้กับการโจรกรรมเล็กๆ น้อยๆ ของกลุ่ม ได้ขโมยกุญแจและรหัสปลดล็อคสัญญาณกันขโมยจากพ่อผู้เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของเขาเพื่อการงัดแงะบ้านต่างๆ เขาได้สร้างและบังคับใช้กฎที่เข้มงวดในการปล้นที่ว่า ห้ามขโมยเงินสดหรือของชิ้นใหญ่ เพื่อไม่ให้โดนจับข้อหาขโมยของที่มีมูลค่าสูง โทรศัพท์มือถือ เครื่องประดับและทรัพย์สินเล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ ล้วนแล้วแต่ขโมยได้ เพราะเหยื่อของพวกเขาจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยสำหรับสิ่งของที่สูญหายไปเหล่านี้ได้ แต่ข่าวลือที่ว่าชายตาบอดมีเงินสดสูงถึงสามแสนเหรียญเป็นสิ่งที่เย้ายวนเกินไป แม้แต่สำหรับอเล็กซ์

    “เขาเป็นตัวละครที่ค่อนข้างจะสับสนและซับซ้อน” อัลวาเรซกล่าว “อเล็กซ์ขโมยเพื่อหาเงินได้มากพอที่จะไปเรียนโรงเรียนกฎหมาย ในแง่หนึ่ง เขาทำความผิดเพื่อที่จะสามารถทำถูกได้ในอนาคต นอกจากนี้ เขายังเต็มใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับร็อคกี้มากยิ่งขึ้น แม้ว่าดูเหมือนว่าเธอจะไม่รู้ตัวเลยว่าเขาตกหลุมรักเธออยู่น่ะครับ”

    มินเน็ตต์เป็นคนแรกที่ได้รับเลือกให้แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ ตัวเขาเองที่เป็นอดีตนักแสดงเด็กก็อายุ 18 ปีเท่ากับตัวละครของเขา ตอนที่เขาเดินเข้าไปในเซสชันคัดเลือกนักแสดง อัลวาเรซก็รู้ทันทีว่าเขาพบอเล็กซ์ของเขาแล้ว “นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น” ผู้กำกับกล่าว “ลักษณะของดีแลน ทั้งคำพูดคำจา การวางตัวของเขาเป็นเหมือนอย่างที่ผมคิดไว้สำหรับตัวละคตัวนี้เลยครับ”

    มินเน็ตต์ แฟนฮาร์ดคอร์สำหรับทั้ง Evil Dead และภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่อง Panic Attack ของอัลวาเรซ กระโจนเข้าใส่โอกาสที่จะได้ร่วมงานกับผู้กำกับผู้นี้ “ผลงานก่อนหน้านี้ของเขาทำให้ผมรู้ว่ามันจะต้องเป็นหนังที่พิเศษสุดจริงๆ” เขากล่าว “มันเป็นทริลเลอร์มืดหม่น เข้มข้น แต่ก็เป็นหนังที่สง่างามมีสไตล์ด้วย มันไปสู่ขอบเขตที่มืดหม่นและพิสดารจริงๆ แต่เฟเด้ไม่ได้ต้องการนำเสนอความสยดสยองเท่านั้น แต่มันมีอะไรที่เป็นแก่นสารมากกว่านั้น เขาทำให้แน่ใจว่าคุณจะแคร์ตัวละครพวกนี้ครับ”

    แดเนียล โซวัตโต้ รับบท มันนี แฟนหนุ่มกร้านโลกผู้หุนหันพลันแล่นของร็อคกี้ มันนีเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างท้องถนนและอเล็กซ์กับร็อคกี้ โซวัตโต้กล่าวว่า “เขาเป็นผู้นำ เป็นพลกำลังของกลุ่ม แต่เขาไม่ใช่ตัวละครที่แบนราบ เขามีอะไรมากกว่าการเป็นแค่แก๊งสเตอร์หรือเด็กข้างถนน เขามีหลายมิติครับ” ราอูล นายหน้ารับของโจรจากมันนี ที่รับบทโดยคริสเตียน ซาเกีย เป็นผู้ที่ทำให้เขารู้เรื่องของอดีตทหารผ่านศึก ผู้ที่ข่าวลือบอกว่ามีเงินสดตัวเลขหกหลักซ่อนไว้ที่ไหนซักแห่งในบ้าน มันนีเกลี้ยกล่อมเพื่อนๆ เขาว่านี่เป็นโอกาสทองที่จะทำให้พวกเขาพ้นจากเมืองที่เสื่อมโทรมนี้ และไปยังชีวิตที่สดใสซาบซ่ากว่าในแคลิฟอร์เนียได้

    “ในละแวกนี้ มันไม่ค่อยมีเงินทองให้กอบโกยซักเท่าไหร่” โซวัตโต้กล่าว “มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะแน่นอน แต่เขาก็ยังชื่นชอบความตื่นเต้นที่เกิดจากงานพวกนี้ด้วยครับ”

    อัลวาเรซเลือกนักแสดงหนุ่มจากการแสดงของเขาในภาพยนตร์สยองขวัญอินดีแปลกใหม่เรื่อง It Follows “เขาเป็นนักแสดงที่สามารถทำให้บทจากหน้ากระดาษกลายเป็นบทบาทของตัวเองได้” ผู้กำกับกล่าว “มุมมองที่เขานำมาด้วยในตอนที่เราคัดเลือกนักแสดงสำหรับบทนี้ช่างแตกต่างจากสิ่งที่คนอื่นๆ ทำโดยสิ้นเชิงครับ”

    ในขณะที่อเล็กซ์เป็นนักวางแผนที่รอบคอบ มันนีตรงกันข้ามกับเขาด้วยการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน “เขาเต็มไปด้วยพลังงานและการไร้ระเบียบครับ” อัลวาเรซตั้งข้อสังเกต “เขารู้ว่าเขาต้องการอะไรและเขาก็ได้มันมา มันนีรู้จักตัวเองดีกว่าอเล็กซ์ ผู้ที่ยังสับสนนิดๆ ว่าเขาอยากจะทำอะไรน่ะครับ”

    โซวัตโต้พูดถึงการถ่ายทำ Don’t Breathe ว่าสนุกที่สุดเท่าที่เขาเคยทำงานมา “ด้วยความที่เฟเด้ทั้งเขียนบทและกำกับหนังเรื่องนี้ เขาก็เลยรู้เรื่องราวและตัวละครเป็นอย่างดี ซึ่งเจ๋งจริงๆ ครับ ในขณะเดียวกัน เขาก็ปล่อยให้เราค้นหาตัวละครของเราเองภายใต้การแนะนำของเขา เขาเป็นคนที่จริงจังจริงๆ และผมก็ชอบคนที่จริงจังแบบนี้ครับ”

    คู่ปรับของทั้งสามคน ที่เรารู้จักแค่ในนามของคนตาบอด เป็นทหารผ่านศึก ผู้พิการทางสายตาเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บระหว่างสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก ภรรยาของเขาเสียชีวิตหลังจากที่เขากลับมาอเมริกาได้ไม่นานและลูกเพียงคนเดียวของเขาก็ถูกคนขับรถประมาทขับรถชนตาย นับตั้งแต่นั้นมา เขาก็กลายเป็นคนเก็บตัว และเป็นผู้พักอาศัยเพียงคนเดียวบนถนนที่รกร้างผู้คน

    “ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากชายตาบอด” อัลวาเรซกล่าว “เขาเป็นตัวละครที่ไม่ธรรมดา หนังมักจะนำเสนอคนพิการว่าเป็นคนดีเลิศ สูงส่ง แต่เรานำผู้ชายคนนี้ไปในอีกทิศทางหนึ่ง เขาเป็นคนที่เก่งมากๆ และร้ายกาจมากๆ ด้วย เขาเป็นผู้ชายคนสุดท้ายที่ยืนอยู่ในย่านที่เสื่อมโทรมนี้ครับ”

    ในตอนที่พวกเขาบุกเข้าไปในบ้านที่ถูกคุ้มกันอย่างแน่นหนา ร็อคกี้, อเล็กซ์และมันนีก็พยายามจะเคลื่อนไหวอยู่ในบ้านหลายชั้นหลังนี้อย่างเงียบกริบ แต่ไม่นานนัก ชายตาบอดก็ตกใจตื่น และเข้าสู่โหมดป้องกันตัวในทันที ทั้งสามพบว่าตัวเองติดอยู่ในฝันร้ายของเกมแมวจับหนู ที่ดูเหมือนจะไร้ทางออก

    “ตัวละครตัวนี้ชดเชยอาการตาบอดของเขาด้วยสัมผัสอื่นๆ ครับ” ฮาร์ทกล่าว “ความสามารถของเขาเกินกว่าที่คนธรรมดาจะสามารถทำได้ มันทำให้เกิดสถานการณ์ลุ้นระทึกที่ไม่ธรรมดาภายในเรื่องราวนี้ครับ”

    ในฐานะชายตาบอด นักแสดงผู้คร่ำหวอดในวงการ สตีเฟน แลง ได้ใช้ประโยชน์จากรูปร่างที่น่ายำเกรงและพลังงานที่เหลือล้นของเขาในการแสดงที่ทรงพลังและน่าสะพรึงกลัว แลงมองตัวละครของเขาว่าเป็นเหมือนตำนานลี้ลับ ที่ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องจริง และส่วนหนึ่งเป็นเรื่องแต่ง “สิ่งที่คนพูดถึงเขาส่วนใหญ่มาจากเรื่องจริง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมด” เขากล่าว “เขามีเงินก้อนโตก็จริง สถานการณ์นี้ดูเหมือนจะถูกสรรค์สร้างมาเพื่อหนุ่มสาวทั้งสามคนนี้ คนอื่นๆ ในละแวกบ้านนี้ย้ายไปหมดแล้ว มันควรจะเป็นเรื่องง่ายกับการงัดแงะบ้านหลังนี้เพื่อเข้าไปขโมยเงินน่ะครับ แต่ปรากฏว่าบ้านหลังนี้เข้าไม่ง่ายเลย และการออกไปก็ยากอีกเหมือนกัน”

    ชายตาบอดไม่ใช่เหยื่อที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ตามที่พวกเขาจินตนาการเอาไว้ ภายในบ้านหลังนี้ เขาได้สร้างโลกที่เขาได้เปรียบขึ้นมา “เขามีความสามารถอย่างน่ากลัว” แลงกล่าวอธิบาย “เขาทำได้มากกว่าการเอาชีวิตรอด เพราะเขาเป็นผู้ชำนาญการในโลกใบนี้ คุณจะเห็นใจเขาที่เขาอยากจะป้องกันอาณาเขตของตัวเอง แม้แต่ตอนที่คุณค้นพบสิ่งที่คาดไม่ถึง พอคุณเห็นใจตัวละครแล้ว คุณก็ไม่สามารถถอนความรู้สึกนั้นกลับคืนไปได้ง่ายๆ ผู้ชมจะค้นพบความเป็นมนุษย์ของเขาก่อนที่พวกเขาจะเรียนรู้ถึงความลับที่น่าสะพรึงกลัวของเขาเสียอีก สำหรับผม นั่นเป็นงานเขียนบทที่ชาญฉลาดจริงๆ”

    “ถ้าโชคชะตานำทางตัวละครตัวนี้ต่างออกไปซักนิด” ผู้ควบคุมงานสร้างอีริน เวสเตอร์แมนกล่าว “เขาอาจจะเป็นคนมีครอบครัวที่เปิดร้านอุปกรณ์ในย่านชานเมืองก็ได้ แต่เขากลับต้องรับมือกับเรื่องที่เลวร้ายบางอย่าง ผู้ชมรู้จักสตีเฟนจาก Avatar และจะจดจำเขาในฐานะนักรบ แม้ว่าเขาจะตาบอด แต่เขาก็จะพยายามเอาชนะใครก็ตามที่เข้ามาในพื้นที่ของเขา ท้ายที่สุด สิ่งที่ร็อคกี้ต้องการและสิ่งที่ชายตาบอดต้องการก็เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันโดยตรง และผู้ชนะก็สามารถมีได้เพียงหนึ่งเดียว”

    แลงกล่าวว่าเขาพบความคลุมเครือด้านศีลธรรมของเรื่องเป็นสิ่งที่น่าสนใจ “ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวละครตัวนี้เป็นเหยื่อ” เขากล่าว “แต่มันก็ซับซ้อนกว่านั้น ผมมองว่าเขาเป็นส่วนผสมที่วิเศษสุดระหว่างความแข็งแกร่งที่แท้จริงและความเปราะบางอย่างที่สุด สำหรับนักแสดงและผู้กำกับ การได้สำรวจความตึงเครียดแบบนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจครับ”

    แลง อดีตผู้กำกับร่วมของแอ็กเตอร์ส สตูดิโอ ที่โด่งดัง สร้างความประทับใจและสั่นประสาทเพื่อนร่วมแสดงของเขาด้วยความมุ่งมั่นที่เขามีต่อบทนี้

    “สตีเฟนเป็นนักแสดงแบบเก่าครับ” โซวัตโต้กล่าว “เขาอยู่ในวงการนี้มาหลายปีแล้ว การเตรียมตัวของเขาและลักษณะที่เขาเข้ามาในฉากทำให้ผมอึ้งไปเลย เขาทุ่มเทให้กับการแสดงอย่างมากครับ”

    เลวีกล่าวเห็นพ้องด้วยว่า “สตีเฟนเป็นคนที่น่าหวั่นเกรงจริงๆ จริงๆ แล้ว ฉันกลัวนิดๆ ด้วยซ้ำตอนที่เราเริ่มทำงานด้วยกันน่ะค่ะ!”

    ฮังการี นครเครื่องยนต์

    การถ่ายทำ Don’t Breathe เกิดขึ้นในช่วงเวลาเจ็ดสัปดาห์ โดยมีบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แทนที่เมืองดีทรอยท์ หลังจากนั้น ทีมงานก็ย้ายไปมิชิแกนเพื่อถ่ายทำฉากภายนอกบางฉาก ก่อนหน้านี้ อัลวาเรซและหัวหน้าแผนกสำคัญๆ ต่างๆ ได้สำรวจตามย่านเสื่อมโทรมในเมืองที่เพิ่งประสบปัญหาด้านการเงินนี้เพื่อตามหาบ้านอิฐสีเหลืองของชายตาบอด

    ลานที่ว่างเปล่าและบ้านที่เก่าซอมซ่อในดีทรอยท์ช่วยเสริมสร้างความแปลกพิเศษให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ “สำหรับเรื่องราวอย่างนี้ เราต้องการสถานที่บนถนนที่เฉพาะเจาะจงในย่านที่เฉพาะเจาะจงครับ” อัลวาเรซกล่าว “ตามปกติแล้ว คุณจะพยายามหาบ้านที่น่ากลัวบนถนนที่น่าอยู่ แต่ในหนังเรื่องนี้ มันกลับกันครับ มันเป็นถนนที่น่ากลัวและนี่ก็เป็นบ้านที่มีการดูแลรักษาอย่างดีเพียงหลังเดียวที่เหลืออยู่ ด้วยความที่คนอื่นๆ ไปหมดแล้ว เรื่องราวแบบนี้ก็สามารถเกิดขึ้นที่นั่นได้”

    ผู้ออกแบบงานสร้างนามาน มาร์แชลได้สร้างแบบจำลองของบ้านในดีทรอยท์ ภายในและสวนด้านข้างขึ้นมาบนซาวน์สเตจในบูดาเปสต์ และได้จำลองสภาพแวดล้อมแบบเมืองที่เสื่อมโทรมขึ้นมา ลุคโดยรวมของ Don’t Breathe มีเป้าหมายเพื่อสะท้อนสีสันและคุณสมบัติอื่นๆ ของย่านที่พักอาศัยดั้งเดิม “เราต่างพยายามจะทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งเรื่องของเครื่องแต่งกาย การออกแบบงานสร้างและการให้แสง มันจะมีความจืดชืดมากๆ โดยที่มีสีสันโผล่เข้ามาเป็นครั้งคราวครับ” มาร์แชลกล่าว

    อัลวาเรซกล่าวว่า การมีส่วนร่วมของมาร์แชลใน Don’t Breathe ไม่ธรรมดาเลย เขาได้พัฒนาแผนผังฟลอร์แปลนที่ไม่ธรรมดาให้กับบ้านของชายตาบอด ที่ช่วยยกระดับความสับสนและทำให้ความลุ้นระทึกของเรื่องเข้มข้นขึ้น “ความมืดและการมองไม่เห็นเป็นส่วนสำคัญของสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจ” เวสเตอร์แมนกล่าว “ในตอนที่ร็อคกี้, อเล็กซ์และมันนีเข้าไปในบ้านหลังนี้ พวกเขาก็ก้าวเข้าสู่ขอบเขตของสิ่งที่ไม่คุ้นชิน ไม่มีอะไรอยู่ตรงที่ที่คนที่มองเห็นปกติจะวางไว้”

    ในช่วงเตรียมงานสร้าง อัลวาเรซ, มาร์แชลและผู้กำกับภาพ เปโดร ลุค ได้วางแผนแอ็กชันภายในบ้านที่วกวนนี้ด้วยการใช้แผนผังที่วาดขึ้นด้วยมือและหุ่นฟิกเกอร์ที่ใช้แทนตัวละครหลักทั้งสี่ เพื่อแกะรอยแอ็กชัน “นามานช่วยเราสร้างพื้นที่ที่เป็นตัวแทนเรื่องราวของชายที่อาศัยอยู่ในนั้นครับ” ผู้กำกับกล่าว “แค่เดินทะลุทางเดินเข้าไป คุณก็จะได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับตัวเขา นั่นเป็นการออกแบบงานสร้างในแบบที่ดีที่สุด เราไม่จำเป็นต้องบอกอะไรผู้ชมเลย แต่ผนังก็พูดด้วยตัวของมันเองแล้วครับ”

    นอกจากนี้ ลุคยังเป็นผู้ถ่ายทำ Panic Attack ภาพยนตร์ไซไฟขนาดสั้น ที่ทำให้อัลวาเรซได้รับความสนใจจากทั่วโลกและทำให้เขาได้ร่วมงานกับโกสต์ เฮาส์ พิคเจอร์สอีกด้วย ทั้งคู่ได้สร้างวิธีการสื่อสารทางลัดด้านวิชวล ที่ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่าย ผู้กำกับภาพกล่าวว่า “เฟเด้เป็นคนฉลาดมากและมีสายตาที่เฉียบคม เขาบอกได้อย่างชัดเจนว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ แต่เขาก็เชื่อด้วยว่าการร่วมงานกับทีมงานของเขาจะทำให้หนังเรื่องนี้ยิ่งใหญ่ขึ้นครับ”

    แทนที่จะนำผู้ชมทิ้งดิ่งสู่ความมืดมิดของบ้านพร้อมกับผู้บุกรุก ซึ่งเป็นตัวเลือกที่อัลวาเรซคิดว่าโจ่งแจ้งเกินไป เขาและลุคกลับสร้างแหล่งกำเนิดแสงอีกหนึ่งแห่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีแสงเรืองรองอย่างน่าประหลาด “เราได้ใส่แสงเข้าไปมากมาย เพื่อที่ตัวละครจะได้ซ่อนอยู่อย่างโจ่งแจ้งตลอดเวลา” ผู้กำกับกล่าว “มันเป็นลุคที่แตกต่างมากๆ สำหรับหนังทริลเลอร์และมันก็ทำให้เกิดความตึงเครียดที่แปลกออกไปด้วยครับ”

    ลุคได้ออกแบบแผนการให้แสงที่ใช้แสงที่เล็ดรอดมาจากแหล่งกำเนิดแสงที่มีอยู่จริง เช่นแสงไฟข้างถนนหรือไฟสัญญาณกันขโมยภายนอก “ผมพยายามสร้างแบบแผนของแสงที่มีสีสันและเท็กซ์เจอร์ที่แตกต่างออกไปครับ” เขากล่าว “มันผสมผสานแสงที่อ่อนและแข็ง แสงที่อบอุ่นและเย็นชาเข้าด้วยกัน ดังนั้น เมื่อมองจากด้านภาพวิชวลแล้ว มันเป็นวิธีในการพยายามจะสร้างความเพลิดเพลินให้กับสายตาครับ”

    ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย คาร์ลอส โรซาริโอ ได้ใช้สตรีทแฟชันของดีทรอยท์เป็นแรงบันดาลใจสำหรับชุดของร็อคกี้, อเล็กซ์และมันี และสร้างลุคและสไตล์ที่โดดเด่นให้กับพวกเขาแต่ละคน “หนังเรื่องนี้มืดหม่นและดิบเถื่อนจริงๆ และมันก็ถูกสะท้อนออกมาในสไตล์ของตัวละครแต่ละตัวด้วย” เขากล่าว “ร็อคกี้เป็นเด็กสาวที่มั่นใจมากๆ แต่เธอก็ยังมีความเป็นผู้หญิงที่แสดงถึงความเปราะบางด้วย เธอให้ความรู้สึกของยุค 80s นิดๆ ร็อคแอนด์โรลล์หน่อยๆ เธอไม่มีเงินมากนัก เราก็เลยเล่นกับเสื้อผ้าจากร้านมือสอง แต่ด้วยความที่เธอปล้นบ้านหลังต่างๆ พวกนี้ เธอก็เลยจะมีเสื้อผ้าบางชิ้นที่ราคาแพงกว่านิดหน่อยน่ะครับ”

    “อเล็กซ์มีเงินมากกว่าหน่อย” นักออกแบบกล่าว “เสื้อผ้าของเขาจะคลาสสิกกว่าเพื่อสะท้อนถึงความเป็นคนเก็บตัวของเขา มันจะเน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่า และเป็นสีโทนเดียวกันมากกว่า และมันนีก็อยากจะกลมกลืนไปกับแก๊งข้างถนน เสื้อผ้าของเขาเป็นเหมือนเกราะของเขา ที่จะบอกว่า ‘ฉันอยู่นี่ไง’ น่ะครับ”

    อัลวาเรซกล่าวว่า ทีมนักออกแบบทุ่มทุนสุดๆ ในการสร้างรัศมีความลึกลับและความเข้มข้นที่ช่วยสร้างความชัดเจนให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ “ผมคิดว่าภาพวิชวลในหนังเรื่องนี้พูดด้วยตัวของมันเองครับ” เขากล่าวเสริม “เราไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลกับผู้ชมด้วยการให้ตัวละครพูดทุกอย่างออกมา เราสร้างความตึงเครียดมหาศาลอยู่แล้วผ่านทางลุคของหนังเรื่องนี้ครับ”

    ทาเพิร์ทคาดการณ์ว่า Don’t Breathe จะได้รับการยกย่องในฐานะหนึ่งในภาพยนตร์ที่ลุ้นระทึกที่สุดเท่าที่ผู้ชมสมัยใหม่เคยได้ดูมา “มันเป็นความตื่นเต้นที่ได้ดูมันพร้อมกับผู้ชมเต็มโรงที่นั่งลุ้นไม่ติดเก้าอี้ พวกเขากลั้นใจลุ้นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น” เขากล่าว “ผมหวังว่าผู้ชมจะเดินออกไปจากโรงหนังอย่างตื่นเต้นหลังจากที่รอดชีวิตจากประสบการณ์ที่ทารุณนี้น่ะครับ”

    ประวัตินักแสดง

    เจน เลวี (ร็อคกี้)
    เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่ฉายแววเจิดจรัสมากที่สุดในฮอลลีวูด ล่าสุด เธอเพิ่งเสร็จจากการถ่ายทำภาพยนตร์พาราเมาท์เรื่อง Monster Trucks ที่มีกำหนดเข้าฉายในปี 2016 เธอเพิ่งได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Frank and Cindy ที่เธอได้แสดงประกบเรเน รุสโซและโอลิเวอร์ แพลทท์ นอกจากนี้ เธอยังได้แสดงในภาพยนตร์โดยเจฟฟรีย์ เซนต์ จูลส์เรื่อง Bang Bang Baby ซึ่งเปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตปี 2014 และ About Alex ซึ่งเปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ไทรเบกาปี 2014 อีกด้วย

    นอกจากนี้ เธอยังได้แสดงประกบเจเรมี ซิสโตและคาร์ลี ไชคินในซีรีส์ยอดนิยมทางเอบีซีเรื่อง “Suburgatory,” รีเมกเรื่อง Evil Dead ที่ทำลายสถิติของเฟเด้ อัลวาเรซ, Fun Size ที่กำกับโดยจอช ชวอร์ซสำหรับพาราเมาท์, Nobody Walks (ที่เขียนบทและกำกับโดยทีมงานเบื้องหลัง Tiny Furniture) ซึ่งเปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ปี 2012และซีรีส์ยอดนิยม Shameless เธอเติบโตมาทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย แม้ว่าเธอจะสนใจด้านการแสดงตั้งแต่เด็กๆ (โดยเธอเคยแสดงในละครเวทีของท้องถิ่นเรื่อง Annie และ The Wizard Of Oz) มาก่อน เธอกลับเป็นกัปตันของทีมฟุตบอลมหาวิทยาลัยและเป็นส่วนหนึ่งของทีมเต้นฮิปฮ็อปด้วย นอกจากนี้ เธอยังเรียนเคมีเก่งด้วย หลังจากที่ได้ศึกษาในหลักสูตรศิลปศาสตร์จากกูเชอร์ คอลเลจในบัลติมอร์ เธอก็ย้ายไปนิวยอร์กเพื่อศึกษาด้านการแสดงที่สเตลลา แอดเลอร์ คอนเซอร์วาโทรี สองปีให้หลัง เธอได้ย้ายไปลอสแองเจลิสและภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ เธอก็ได้รับบทบาทการแสดงอย่างต่อเนื่อง เธอใช้ชีวิตอยู่ในลอสแองเจลิส

    ดีแลน มินเน็ตต์ (อเล็กซ์)
    ได้นำแสดงในดรามาใหม่ทางเน็ตฟลิกซ์เรื่อง “13 Reasons Why” ที่สร้างจากนิยายเบสต์เซลเลอร์โดยจอน แอชเชอร์

    นอกจากนี้ เขายังได้แสดงในภาพยนตร์สองเรื่องที่ถูกเก็งว่าน่าจะมีโอกาสได้เข้าชิงออสการ์ และได้เปิดตัวรอบปฐมทัศน์โลกในงานเทศกาลภาพยนตร์เทลลูไรด์ปี 2013 เรื่องแรกคือภาพยนตร์โดยเจสัน ไรท์แมนเรื่อง Labor Day ที่มินเน็ตต์ได้แสดงประกบดาราเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด เคท วินสเล็ต, นักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ จอช โบรลินและโทบี้ แม็กไกวร์ในดรามาเกี่ยวกับแม่และลูกชายผู้รับคนแปลกหน้าขึ้นรถมาด้วย และได้พบว่าชายคนนั้นเป็นนักโทษแหกคุก นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตณ์นานาชาติโตรอนโตปี 2013 อีกด้วย

    มินเน็ตต์ได้ร่วมแสดงในทริลเลอร์โดยอัลคอน เอนเตอร์เทนเมนต์เรื่อง Prisoners ที่กำกับโดยเดนิส วิลเลอเนิฟ ทีมนักแสดงชั้นนำของเรื่องรวมถึงนักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงอคาเดมี อวอร์ด ฮิวจ์ แจ็คแมน, เจค จิลเลนฮัล, เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ด, วิโอลา เดวิสและนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ เมลิสซา ลีโอ ในเรื่องราวเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กสาวสองคน มินเน็ตต์รับบทลูกชายคนโตของแจ็คแมน ผู้ซึ่งน้องสาวของเขาเป็นเหยื่อคนหนึ่ง นอกจากนั้น Prisoners ยังเข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตปี 2013 ด้วย เขาได้แสดงประกบแจ็ค แบล็คในภาพยนตร์เรื่อง Goosebumps ที่ดัดแปลงจากนิยายเบสต์เซลเลอร์โดยอาร์.แอล. สไตน์ เขาเป็นชาวเมืองอีแวนส์วิลล์ รัฐอินเดียนา เขาถูกค้นพบโดยเอเจนท์ในชิคาโก้ ที่ซึ่งเขาเริ่มต้นทำงานเดินแบบโฆษณาและการแสดงตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

    หลังจากที่ย้ายไปลอสแองเจลิสเพื่อทำอาชีพนักแสดง เขาก็คว้าบทบาททางจอแก้วบทแรกได้ในหนึ่งปีให้หลัง ด้วยบทชาร์ลี ชีน วัยเด็กในซีรีส์ Two and a Half Men

    นอกเหนือจากงานแสดงหน้ากล้องแล้ว เขายังได้เป็นนักร้องนำวงร็อคคลาสสิก เดอะ นาร์วัลส์ ที่ซึ่งเขาควบหน้าที่นักร้องและมือกีตาร์ด้วย

    วงดนตรีวงนี้ได้แสดงเป็นประจำตามสถานที่ต่างๆ ที่โด่งดังของแอลเอ รวมถึงเดอะ ร็อกซีและวิสกี้ อะ โก โก้ เพลง Surf Surf Don’t Drown ของพวกเขาปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ดิสนีย์เรื่อง Alexander and the Terrible Horrible No Good Very Bad Day ที่ดีแลนได้แสดงด้วย

    แดเนียล โซวัตโต้ (มันนี)
    ชาวคอสตา ริก้า ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะนักแสดงดาวรุ่งภายในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากแจ้งเกิดจากการแสดงประกบเคียรา ไนท์ลีย์และโคลอี้ เกรซ มอเรทซ์ ในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์เรื่อง Laggies เขาก็ได้แสดงในภาพยนตร์คัลท์คลาสสิกเรื่อง It Follows ซึ่งได้เข้าประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์และถูกจัดจำหน่ายโดยไวน์สไตน์ คัมปะนีในเวลาต่อมา เมื่อเร็วๆ นี้ เขาได้รับบทประจำในซีรีส์ “Fear the Walking Dead” และได้รับบทรับเชิญในซีรีส์ดังหลายเรื่องเช่น “Revenge” และ “Marvel: Agents of Shield” อีกด้วย

    นอกจากนี้ เขายังเป็นจิตรกรที่ทำงานอย่างจริงจัง และเมื่อเร็วๆ นี้ เขายังได้โชว์คอลเล็กชันเต็มรูปแบบครั้งแรกของเขาในฤดูร้อนที่ผ่านมาอีกด้วย โชว์ของเขามีชื่อว่า “a Mi Pequeña Realidad” ซึ่งมีความหมายว่า “ความจริงเล็กๆ ของผม”

    สตีเฟน แลง (ชายตาบอด)
    เป็นนักแสดงที่มีพลังในการแปลงกายที่ไม่ธรรมดา เขาชำนาญในการแสดงทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์และละครเวทีไม่ต่างกัน

    ผลงานภาพยนตร์ของเขาที่กำลังจะเข้าฉายในปีหน้าได้แก่ Isolation, Gridlocked, Braven, Beyond Valkyrie, Justice และ Solar Eclipse ด้านจอแก้ว เขายังจะรับบท วัลโด้ มือสังหารพิการในซีรีส์เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้โดยเอเอ็มซีเรื่อง “Into the Badlands” และตัวตนที่ลึกลับของเขายังจะปรากฏในบทอินครีส มาเธอร์ในซีรีส์ยอดนิยมทางดับบลิวจีเอ็นเรื่อง “Salem” อีกด้วย ด้านจอเงิน ปัจจุบัน เขากำลังเตรียมตัวที่จะกลับมารับบท ผู้พันไมลส์ ควอริทช์ซีเควล 4 เรื่องสำหรับภาพยนตร์โดยเจมส์ คาเมรอนเรื่อง Avatar

    เมื่อเร็วๆ นี้ เขาได้รับรางวัล “สเปเชียล จูรี ไพรซ์สาขาการแสดง” จากงานเทศกาลภาพยนตร์ฟินิกซ์จากสารคดีเรื่อง Beyond Glory ซึ่งบันทึกช่วงเวลาสิบปีเบื้องหลังการแสดงเดี่ยวของเขาเกี่ยวกับผู้ได้รับเหรียญรางวัลเกียรติยศทั้งแปดคน ภาพยนตร์เรื่องนี้ควบคุมงานสร้างและนำเสนอโดยเจมส์ คาเมรอนและจอน แลนเดา ประธานบริษัทไลท์สตอร์ม เอนเตอร์เทนเมนต์ และได้ถูกซื้อสิทธิเพื่อจัดจำหน่ายโดยกราวิทัส เวนเจอร์ส

    ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจของเขารวมถึง Band Of Robbers, Last Exit To Brooklyn, Tombstone, Gettysburg, Gods And Generals, Public Enemies, White Irish Drinkers, Christina, A Good Marriage, Manhunter, Band Of The Hand, Conan The Barbarian และ ฯลฯ รางวัลและการได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลของเขารวมถึงรางวัลแซทเทิร์น อวอร์ดสาขาผู้ร้ายยอดเยี่ยม, รางวัลเกรซ ไพรซ์, เอ็มทีวีและทีน ชอยซ์ อวอร์ด, รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์บัฟฟาโล-ไนแอการา และวิชันเฟสต์เอ็กซ์ ภาพยนตร์เรื่อง Beyond Glory ได้รับเหรียญรางวัลคุณูปการโดดเด่นจากผู้อำนวยการของเอ็นอีเอและรางวัลบ็อบ โฮป อวอร์ดจากสมาคมเหรียญเกียรติยศสภาคองเกรส ซึ่งยกย่องการถ่ายทอดเรื่องราวของทหารอเมริกันอย่างถูกต้องของแลง

    ผลงานจอแก้วของเขารวมถึงการเป็นขาประจำซีรีส์ในซีรีส์ “Terra Nova” โดยสตีเวน สปีลเบิร์กและซีรีส์คลาสสิกโดยไมเคิล แมนน์เรื่อง “Crime Story” รวมถึงบทเบ๊บ รูธในซีรีส์เอ็นบีซีเรื่อง “Babe Ruth” และ ‘แฮปปี้’ ใน “Death of a Salesman” ประกบดัสติน ฮอฟฟ์แมน

    ผลงานละครเวทีของเขาที่นิวยอร์กรวมถึงเรื่อง A Few Good Men, The Speed Of Darkness, Defiance, Death Of A Salesman, The Guys, Hamlet และการแสดงเดี่ยว 101 ครั้งในเรื่อง Beyond Glory ที่โรงละครเดอะ ราวน์อเบาท์ รางวัลและการได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลด้านละครเวทีที่เขาได้รับรวมถึงรางวัลโทนี, ดรามา เดสก์, ลูซิลล์ ลอร์เทล, โจเซฟ เจฟเฟอร์สัน, เฮเลน เฮย์สและสมาคมนักวิจารณ์ละครเวทีนอกเมือง

    แลงเป็นสมาชิกของดิ แอ็กเตอร์ส สตูดิโอ เขาได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์จากสวอร์ธมอร์ คอลเลจและมหาวิทยาลัยแจ็คสันวิลล์

    ประวัติทีมผู้สร้าง

    เฟเด้ อัลวาเรซ (ผู้กำกับ/เขียนบทโดย/ผู้อำนวยการสร้าง)
    ) เกิดในเมืองมอนท์วิดีโอในปี 1978 เขาเริ่มต้นสร้างภาพยนตร์สต็อปโมชันเมื่ออายุ 7 ขวบ ด้วยการใช้กล้อง SuperVHS ของพ่อ เมื่ออายุได้ 29 ปี เขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทโปรดักชันและโพสต์โปรดักชันของตัวเองและได้อำนวยการสร้างและกำกับภาพยนตร์ขนาดสั้นทางยูทูปเรื่อง “Panic Attack!” เกี่ยวกับการรุกรานของเอเลียนในเมืองมอนท์วิดีโอ บ้านเกิดของเขา

    ภาพยนตร์ไซไฟขนาดสั้นเรื่องนี้นำไปสู่ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ซึ่งก็คือ Evil Dead ที่นำภาพยนตร์คลาสสิกของแซม ไรมีมาสร้างใหม่ และทำรายได้ไปเกือบ 100 ล้านเหรียญทั่วโลก

    Related posts:

  • Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *