Man of Tai Chi

Man of Tai Chi | คนแกร่งสังเวียนเดือด

  • Genres:Action/Adventure
    Running Time:
    Release Date:
    MPAA Rating:
    Distributors:Radius-TWC
    Starring:Tiger Chen, Keanu Reeves, Karen Mok, Iko Uwais
    Directed by:Keanu Reeves

    ในนครปักกิ่ง ประเทศจีน ที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา “ไทเกอร์” เฉินหลินฮู (ไทเกอร์ เฉิน) หนุ่มน้อยผู้ทะเยอทะยาน หาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นพนักงานส่งของผู้ต้อยต่ำ แต่หลังเลิกงาน เขาจะกลายเป็นดาวรุ่งแห่งแวดวงศิลปะการต่อสู้ ผู้ไต่เต้าสูงขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะตัวแทนของสำนักไทเก็กหลิงกง แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะมองไทเก็กว่าเป็นท่ามวยที่สงบเงียบ ราวกับโยคะ แต่ไทเกอร์ได้ฝึกฝนศิลปะการต่อสู้โบราณนี้จนชำนาญและเริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเองในการประลองชิงแชมป์ศิลปะการต่อสู้หวู่หลิน หวัง

    ขณะเดียวกันในฮ่องกง ตำรวจสืบสวน ซวนจิงซื่อ (คาเรน ม๊อก) ผู้ทำงานให้กับหน่วยปราบแก๊งอาชญากรรม OCTB ต้องเจอทางตันในการตามล่าตัวโดนากะ มาร์ค (คีอานู รีฟส์) โดนากะเป็นนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลชาวฮ่องกง ผู้จัดให้มีการต่อสู้ใต้ดินแบบลับๆ ที่ซึ่งเงินไหลสะพัดจากการล้มคู่ต่อสู้ในการต่อสู้ไร้ขีดจำกัด ที่มีการแพร่ภาพให้บรรดาผู้อุปการคุณผู้ร่ำรวยได้ชม ด้วยความต้องการ “ดาว” ดวงใหม่ โดนากะจึงพยายามล่อลวงไทเกอร์โดยเอาเงินเข้าล่อ

    ตอนแรก ไทเกอร์ปฏิเสธ เพราะเขายึดมั่นกับความบริสุทธิ์และศักดิ์ศรีของศิลปะการต่อสู้ของเขา แต่เมื่อวัดของเขาถูกคุกคามด้วยแผนการบูรณะ ไทเกอร์จึงยอมจำนนเพื่อปกป้องตำนานที่สืบทอดมายาวนานของมวยไทเก็กหลิงกงเอาไว้ ภายในเวลาไม่นาน ไทเกอร์ก็กลายเป็นคนดังในสังเวียนใต้ดิน ด้วยการปราบคู่ต่อสู้หลากเชื้อชาติที่มีพลังแข็งกล้าลงได้ แต่ด้านมืดของพลังของเขาก็เริ่มปรากฏ การต่อสู้ของเขาในการแข่งขันหวู่หลิน หวังเริ่มอำมหิตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ไทเกอร์ตกเป็นที่สนใจทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่ต้องการและนำมาซึ่งความอับอายของอาจารย์ผู้ชราของเขา (หยูไห่)

    ไทเกอร์ ที่ดูเหมือนจะไม่สามารถควบคุมด้านมืดของตัวเองไว้ได้ ได้ตกลงทำงานร่วมกับจิงซื่อ เพื่อกำจัดเกมอันตรายของโดนากะ แต่ในเมื่อการต่อสู้ทุกครั้งมีชีวิตเขาเป็นเดิมพัน ไทเกอร์จะสามารถรักษาเจตนาดีของตัวเองเอาไว้และรับมือกับความเป็นไปได้ที่มืดหม่นที่สุดและเลวร้ายที่สุดของศิลปะการต่อสู้ของตัวเองได้หรือไม่

    ตัวละคร
    เฉินหลินฮู (“ไทเกอร์”) นักศิลปะต่อสู้หนุ่มที่เคารพในประเพณีดั้งเดิม ต้องลำบากใจกับความปรารถนาแรงกล้าของเขาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโลกสมัยใหม่ เมื่อมองผิวเผินแล้ว เขาก็เป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ภายใน เขาเต็มไปด้วยแรงขับที่จะพิสูจน์ฝีมือยอดเยี่ยมของตัวเอง โดนากะ มาร์ค นักธุรกิจข้ามชาติที่เสพติดการแสดงอำนาจ เขาซึ่งเป็นคนทารุณและปราศจากความกลัว ได้เปิดโลกของการต่อสู้ ที่ซึ่งมีเพียงผู้แข็งแกร่งและดุดันเท่านั้นถึงมีชีวิตรอดได้

    ซวนจิงซื่อ ตำรวจนักสืบผู้มุ่งมั่นกับการต่อสู้แก๊งอาชญากรรม จะต้องนึกถึงตัวเอง และท้าทายทั้งกฎเกณฑ์และความคาดหวัง ในการไล่ล่าตัวโดนากะ เธอตระหนักดีว่าเธอสามารถพึ่งพาไทเกอร์ ผู้มีนิสัยดีได

    อาจารย์หยาง ผู้ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมและเกียรติยศ อุทิศตนให้กับรากเหง้าจิตวิญญาณอันเงียบสงบของไทเก็ก แต่เขากลับไม่รับรู้ถึงกระแสโลกปัจจุบัน และท้ายที่สุด เขาก็ต้องอาศัยความสามารถและการตัดสินใจของไทเกอร์ เพื่อรักษาวัดของเขาให้ดำรงอยู่ได้

    ชิงชา หญิงสาวผู้ทำงานให้กับรัฐบาลและช่วยไทเกอร์ในการรักษาวัดของอาจารย์เขาเอาไว้ ด้วยความประทับใจในความมุ่งมั่นและความสามารถของไทเกอร์ ในที่สุด เธอก็ทำให้เขาเปิดใจรับเธอได้

    สารวัตรหว่อง หัวหน้างานของจิงซื่อ ถูกผูกมัดด้วยกฎและข้อบังคับ และมองไม่เห็นค่าในการที่จิงซื่อจะตามไล่ล่าโดนากะ มาร์คอย่างไม่ลดละ

    เกี่ยวกับงานสร้าง
    “อ่อนนุ่มและยืดหยุ่นจะสยบความแข็งและความแกร่ง”
    –เหลาซู จาก Tao Te Ching

    รากเหง้าของคำภาษาจีนว่า “ไทเก็ก” ซึ่งแปลอย่างหยาบๆ ได้ว่า “ความตรงกันข้ามสุดโต่ง” เป็นจุดที่ซึ่งพลังงานอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างการเคลื่อนไหวและความสงบนิ่ง สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ฝึกฝนไทเก็ก การเข้าถึงสภาวะหยั่งรู้เช่นนี้มักจะเกียวข้องกับการเคลื่อนไหวแบบสมาธิที่เนิบนาบ ซึ่งให้ความสำคัญกับสมดุล ความอดทน และความนิ่งสงบ

    แต่กระทั่งผู้ที่ฝึกฝนไทเก็กอย่างจริงจังในซีกโลกตะวันตกก็อาจต้องแปลกใจที่ได้รู้ว่า ไทเก็กมีประวัติศาสตร์ยาวนานในฐานะศิลปะการต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพในการแข่งขันเชิงพลกำลัง ดังที่ตำนานเกี่ยวกับนักสู้ นักรบและผู้เข้าแข่งขันได้ใช้หลักการและทักษะของไทเก็กได้เป็นเครื่องพิสูจน์ แม้ว่าหลายคนจะมองว่ามันเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ “นุ่มนวล” ซึ่งหลักๆ จะใช้ความคิดและใช้ปกป้องตัวเอง มันก็มีด้าน “แข็ง” ของไทเก็กที่อาจทำให้นักสู้สามารถจู่โจมด้วยความแม่นยำและรวดเร็ว ตอบโต้ความก้าวร้าวของคู่ต่อสู้ด้วยการโจมตีที่เด็ดขาดเพียงครั้งเดียว แต่การต่อสู้ด้วย “ความแข็ง” นั้นเป็นสิ่งที่อาจารย์ไทเก็กบอกศิษย์ทุกคนให้หลีกเลี่ยง เพราะมันอาจนำมาซึ่งการบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

    ความขัดแย้งระหว่างอ่อนและแข็ง ระหว่างแสงสว่างและความมืดในจิตวิญญาณมนุษย์ เป็นฉากหลังสำหรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในดรามาศิลปะการต่อสู้เรื่อง MAN OF TAI CHI ภาพยนตร์เรื่องแรกจากผู้กำกับคีอานู รีฟส์ ผู้อุทิศตนให้กับศิลปะการต่อสู้มาโดยตลอด “เฉินหลินฮูเป็นคนทั่วๆ ไปที่มีทักษะและความรู้ที่พิเศษสุดครับ” รีฟส์ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพระเอกของเรื่อง “เขาเป็นศิษย์คนสุดท้ายของหลิงกงไทเก็ก…แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ใช้ชีวิตอยู่ในปักกิ่ง และทำงานเป็นพนักงานส่งของ เขาก็เลยเหมือนใช้ชีวิตสองด้าน เขายึดธรรมเนียมดั้งเดิมด้วยศิลปะการต่อสู้แต่เขากลับดำรงชีวิตอย่างสมัยใหม่ ตอนนี้ อาจารย์ของเขาบอกให้เขาเริ่มนึกถึงพลังของตัวเองรวมถึงตัวตของเขา และไทเกอร์ก็อยากจะแสดงออก อยากจะได้รับการยกย่องจากโลกภายนอก แม้ว่าอาจารย์ของเขาจะคิดว่าการใช้ไทเก็กในการต่อสู้ต่อหน้าสาธารณชนไม่สามารถพิสูจน์สิ่งใดได้ ดังนั้น เรื่องราวนี้ก็เลยเป็นเรื่องของการเดินทางผ่านแสงสว่างและความมืดของเขาครับ”

    ต้นกำเนิดของเรื่องราวนี้เริ่มต้นตั้งแต่เกือบสิบห้าปีที่แล้ว เมื่อนักสู้ศิลปะการต่อสู้ ไทเกอร์ เฉินฮู ได้พบกับคีอานู รีฟส์ ระหว่างทำงานเป็นส่วนหนึ่งของทีมสตันท์สำหรับ The Matrix มิตรภาพของพวกเขาได้เบ่งบานขึ้นในช่วงระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งสามภาค โดยที่ท้ายที่สุดแล้วไทเกอร์ก็ได้รับบทสตันท์ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น ซึ่งก็ทำให้รีฟส์ประทับใจด้วยคติในการทำงานและจินตนาการของเขา “ผมต้องฝึกกังฟูกับไทเกอร์ และเขาก็จะเล่าเรื่องให้ผมฟังเกี่ยวกับอาจารย์ไทเก็กของเขาและวิธีการฝึกฝนที่พิสดารของเขา” รีฟส์เล่า “มันนำไปสู่การพูดคุยกันที่ลึกซึ้งมากขึ้นเกี่ยวกับลัทธิเต๋า ศิลปะการต่อสู้ ทุกอย่างเลยครับ” จากบทสนทนาเบื้องต้นนี้เองที่ท้ายที่สุดทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจร่วมมือกันรังสรรค์บทที่ไม่เพียงแต่จะใช้ไทเก็กเป็นเครื่องมือหรือเป็นเหตุผลเพื่อสร้างซีเควนซ์แอ็กชันและซีเควนซ์ต่อสู้ไฮอ็อคเทน แต่ยังสะท้อนถึงค่านิยมเชิงปรัชญาของศิลปะการต่อสู้ภายในเรื่องราวอีกด้วย

    “ความขัดแย้งระหว่างธรรมเนียมดั้งเดิมและความร่วมสมัยเป็นไอเดียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบท” มือเขียนบทไมเคิล จี. คูนีย์กล่าว “ไทเกอร์ต้องรับมือกับค่านิยมและศีลธรรมดั้งเดิมในสังคมที่ไม่มีที่ทางสำหรับสิ่งเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว ถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จในโลกสมัยใหม่ ซึ่งโดยมากเต็มไปด้วยความโหดเหี้ยม และถ้าคุณเกิดและเติบโตพร้อมกับค่านิยมดั้งเดิมของการเคารพผู้อิ่นและการค้นหาสมดุลในชีวิต คุณก็อาจจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของไทเกอร์ของเรา ไม่ว่าเขาจะดิ้นรนแค่ไหน เขาก็ยังดูเหมือนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังครับ”

    นอกเหนือจากการถ่ายทอดแง่มุมที่เป็นสากลกว่าของเรื่องราวนี้ คูนีย์ยังต้องรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในการเขียนบทภาพยนตร์ที่ตัวละครพูดสามภาษา โดยที่ประมาณหนึ่งส่วนสี่ของเรื่องเป็นภาษาอังกฤษ และส่วนที่เหลือเป็นภาษาจีนกลางหรือจีนกวางตุ้ง แม้ว่าคูนีย์จะไม่ได้พูดภาษาจีนทั้งสอง เขาก็ตอบรับความท้าทายนี้ “ผมเดินทางบ่อยและผมก็เคยสัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายมาแล้ว ผมชอบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ธรรมดาสามัญในกิจกรรมประจำวัน รวมถึงอากัปกิริยาและพฤติกรรมของคน ผมชื่นชอบการสำรวจเรื่องนั้นครับ” เขากล่าวอย่างตื่นเต้น “สิ่งต่างๆ เหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราพยายามจะถ่ายทอด ซึ่งเราก็คุยกับไทเกอร์บ่อยครั้ง ‘คุณ‘ะพูดยังไง แม่คุณจะพูดยังไง’ อะไรทำนองนั้นน่ะครับ แล้วเราก็เริ่มร่วมงานกับมือเขียนบทชาวจีนประมาณเมื่อปีครึ่งที่ผ่านมา เพื่อทำการรีไรท์หลายครั้ง มันเป็นกระบวนการกลับไปกลับมาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างภาษาจีน อังกฤษสำเนียงจีนและอังกฤษ สำหรับไดอะล็อค แต่เราอยากให้มันถูกต้องตามวัฒนธรรม เราอยากให้มันสมจริง และเราก็ไม่อยากจะทำให้หลายคนไม่พอใจหรือขุ่นเคืองใจด้วการใช้ภาษาของพวกเขาผิดๆ เหมือนอย่างหนังสงครามโลกครั้งทีสอง ที่นาซีทุกคนพูดภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงเยอรมัน เพราะเหตุผลบางอย่าง เราอยากให้โดยหลักๆ แล้วมันเป็นหนังภาษาจีน แต่เราก็มั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงเรื่องราวนี้ได้”

    ไทเกอร์ เฉินฮูเชื่อว่าความลำบากใจของไทเกอร์เป็นสิ่งที่ผู้ชมส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีประสบการณ์กับศิลปะการต่อสู้หรือปรัชญาสำคัญของไทเก็กก็ตาม “มันง่ายมากที่จะติดกับดักของเงินตราและอำนาจ” เฉินฮูกล่าว “คนหนุ่มสาวชื่นชอบเงิน สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า แต่ทั้งหมดนั้นก็มีอยู่อย่างเหลือเฟือในโลก คุณไม่สามารถพูดได้ว่า ฉันถูกห้ามไม่ให้รู้ ถ้างั้นฉันก็จะอยู่ในวัดที่บริสุทธิ์ของฉันต่อไป ถ้าคุณอยากนับถือเต๋าเต็มตัว คุณก็ต้องสัมผัสถึงเรื่องนั้น คุณจะต้องผ่านการเดินทางนั้น ไปให้ทะลุปรุโปร่ง ไม่อย่างนั้น คุณก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่สมบูรณ์หรอกครับ”

    นอกเหนือจากการยืมชื่อเล่นของเขาเองเป็นชื่อของตัวละครและร่วมมือกับรีฟส์และคูนีย์ในการเขียนบท เฉินฮูยังยินดีที่ได้ใช้มุมมองและประสบการณ์ของตัวเองในการขัดเกลาเรื่องราวนี้ “ผมคิดว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของไทเกอร์เป็นตัวผม ประสบการณ์ผมและบุคลิกของผม” เขากล่าวในวันนี้ “คีอานูกล่าวว่าเราไม่ต้องสร้างคนอีกคน เราก็แค่ใส่คุณเข้าไปในเรื่องราวเท่านั้น มันก็เลยเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขาที่จะถามคำถามผมเช่นว่า ‘คุณจะรู้สึกยังไงในสถานการณ์นี้’ และผมก็สามารถตอบได้” บทสนทนาเหล่านี้มักเกิดขึ้นข้ามมหาสมุทรและทวีปผ่านทางวิดีโอ แชท นำไปสู่ช่วงเวลาแปลกประหลาดให้ไทเกอร์ได้ครุ่นคิดถึงชะตากรรมของตัวละครของเขา “มันเป็นตอนกลางดึกที่ผมจะเริ่มโทรศัพท์ คีอานูและไมเคิลจะคุยถึงเรื่องราว พวกเขาจะถามผมผ่านทางคอมพิวเตอร์ว่า ‘คุณจะรู้สึกยังไง’ แล้วพอผมตอบ พวกเขาก็จะกลับไปคุยกันต่อ แล้วผมก็ผลอยหลับไประหว่างโทรศัพท์ แล้วครึ่งชั่วโมงให้หลัง พวกเขาก็ตะโกนว่า ‘ไทเกอร์!’ แล้วถามอีกคำถามหนึ่งกับผม”

    เช่นเดียวกับตัวละครของเขาเรื่อง เฉินฮูได้ฝึกฝนไทเก็กตั้งแต่เด็กๆ ก่อนที่เขาจะไปฝึกฝนศิลปะการต่อสู้แขนงอื่นๆ เพื่อพัฒนาตัวเองในฐานะนักแสดงสตันท์และนักแสดงภาพยนตร์อาชีพ “สองปีก่อนหน้าที่เราจะเริ่มถ่ายทำ ผมได้ไปหาอาจารย์ไทเก็กอีกคนเพื่อฝึกฝนสำหรับบทไทเกอร์โดยเฉพาะ” เขาเล่า “ไทเก็กเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเอกลักษณ์และมีหลักปรัชญาที่แตกต่างกันออกไป นั่นคือคุณมักจะพยายามจะใช้พลังของคู่ต่อสู้ของคุณเสมอ คุณต้องรอให้คู่ต่อสู้ต่อย เตะ หรือโจมตีคุณยังไงก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้ส่งพลังนั้นกลับไป คุณไม่เคยโจมตีก่อนเลยล่ะครับ”

    เนื่องด้วยความซับซ้อนของไทเก็กในฐานะศิลปะการต่อสู้ เฉินฮู, รีฟส์และหยวนวูปิง ปรมาจารย์ผู้ประสานงานคิวบู๊ (อดีตผู้ร่วมงานใน Matrix ผู้ออกแบบท่าต่อสู้ในตำนานและผู้กำกับภาพยนตร์) ต้องถามคำถามที่ไม่ธรรมดากับตัวเองในตอนที่ต้องสร้างซีเควนซ์ต่อสู้สำหรับ MAN OF TAI CHI “ผมคิดว่ามันเป็นครั้งแรกที่คุณมีศิลปะการต่อสู้ผสมมาปะทะไทเก็ก” เฉินฮูกล่าว “และแน่นอนว่าเราต้องทำให้การต่อสู้ทุกครั้งแตกต่างกัน ดังนั้น มันก็จะต้องไม่ใช่ท่าเดิมซ้ำๆ กัน ที่สุดแล้ว คุณก็ต้องบอกเล่าเรื่องราวด้วย และคุณก็ต้องร่วมเดินทางไปกับไทเกอร์ครับ” มันทำให้รีฟส์ถามคำถามที่ไม่คุ้นหูสำหรับนักสู้ส่วนใหญ่ที่เคยชินกับการต่อสู้สตันท์ขั้นพื้นฐานกับเฉินฮู “คีอานูจะถามผมว่า ‘ทำไมคุณต้องเตะด้วย’ มันเป็นคำถามที่ตอบยาก…ทำไมคุณต้องปล่อยหมัดหรือเตะตอนนี้ จังหวะนี้ล่ะ” “ฉากต่อสู้จะต้องถ่ายทอดการเดินทางนั้นออกมาครับ” รีฟส์กล่าวเสริม “ว่าไทเกอร์รู้สึกยังไงในตอนนั้น และมันก็จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณกำลังคิดในหัว คุณกำลังสู้กับสไตล์ศิลปะการต่อสู้แบบไน คุณรู้สึกยังไงระหว่างการต่อสู้ และการต่อสู้ครั้งนี้ส่งผลให้คุณเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ทุกฉากจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาของตัวละครที่เข้าฉากการต่อสู้พวกนั้นครับ”

    ท้ายที่สุดแล้ว รีฟส์ก็ประทับใจอย่างมากกับความสามารถของเฉินฮูในการถ่ายทอดบทไทเกอร์ ไม่เฉพาะแต่เพียงในเรื่องของศิลปะการต่อสู้เท่านั้น แต่ในเรื่องของความเปราะบางทางอารมณ์อีกด้วย “ไทเกอร์เป็นนักแสดงที่มีพรสวรรค์มากๆ” รีฟส์กล่าวชื่นชม พลางตั้งข้อสังเกตว่าแม้กระทั่งตอนที่เขาทำหน้าที่สตันท์แมนในไตรภาค The Matrix เขาก็สามารถเข้าใจทันทีถึงความจำเป็นในการสวมบทตัวละคร ไม่ใช่เพียงแต่การออกท่าทางเท่านั้น “ผมได้เห็นเขาทำงานบางอย่างกับลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น และผมก็บอกได้ว่าเขารู้ว่าการถ่ายทำฉากหนึ่งๆ การอยู่ในกองถ่ายจะต้องใช้อะไรบ้าง ดังนั้น การแสดงก็เลยไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขา และในแง่ของการสร้างตัวละครแล้ว เขาทั้งเปิดกว้างและทุ่มเท และเขาก็เข้าใจบทนี้อย่างถ่องแท้ครับ” รีฟส์กล่าวอ้างถึงซีเควนซ์ต่อสู้หนึ่งที่การแสดงระหว่างการถ่ายทำของเฉินฮูบีบให้รีฟส์ต้องพิจารณาวิธีการถ่ายทำฉากนั้นใหม่ “วิธีที่เขามองคู่ต่อสู้ทำให้ผมต้องเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราถ่ายทำฉากต่อสู้…มันเกิดจากความเข้าใจในตัวละครและสถานการณ์ของไทเกอร์และการมีชีวิตในฐานะนักแสดงของเขาครับ ผมตั้งตารอดูว่าเขาจะทำอะไรต่อไปในอาชีพนักแสดงของเขาในอนาคตครับ”

    สำหรับรีฟส์ มันไม่ใช่เรื่องของการนำทางเฉินฮู สตันท์แมนผู้ไม่เคยชินกับภาระหนักหน่วงของนักแสดงนำ ผู้ต้องแบกรักน้ำหนักด้านอารมณ์ของเรื่องเท่านั้น เขายังต้องดูแลทีมงานนานาชาติ ซึ่งส่วนใหญ่พูดภาษาที่ไม่คุ้นเคย รวมถึงนำน้ำหนักและความหมายมาสู่บทโดนากะ มาร์ค ตัวร้ายผู้ลึกลับของเรื่องด้วย “ความรู้สึกอย่างหนึ่งของผมเกี่ยกับการแสดงและการกำกับพร้อมๆ กันคือในฐานะผู้กำกับ คุณต้องมองออกไปภายนอก คุณมีไอเดียหรือความรู้สึกบางอย่างภายใน และคุณก็ต้องมองออกไปข้างนอกเพื่อร่วมมือกับคนอื่น ในฐานะนักแสดง คุณจะมีมุมมองจากภายนอก แต่คุณมองบทของตัวเองจากมุมมองภายใน มันก็เลยเหมือนคุณมีดวงตาสองคู่ มันเป็นโลกใหม่สำหรับผม แต่มันก็เป็นโลกที่น่าสำรวจจริงๆ”

    ในฐานะนักแสดง รีฟส์ต้องนำด้านที่มืดมนกว่าของเขาออกมาเพื่อแสดงบทที่ซับซ้อนอย่างโดนากะ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ และเขาก็ยอมทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาสังเวียนการต่อสู้ใต้ดินของเขาเอาไว้ “สำหรับโดนากะ มันไม่ใช่แค่เรื่องของการต่อสู้เท่านั้น แต่มันยังเป็นอย่างอื่นด้วย” รีฟส์ตั้งข้อสังเกต “เขาเป็นตัวละครที่เหมือนกับปีศาจเมฟิสโตฟีเลีย ที่ชื่นชอบการได้เห็นคนพัฒนาขึ้นและเปลี่ยนแปลงไประหว่างการต่อสู้ เขาจะดึงคุณสู่ด้านมืดด้วยความหลงใหลนั้น ดังนั้น บทบาทนี้ก็เป็นอะไรที่สนุกมาก บ่อยครั้งที่ตัวเอกอยู่บนเส้นทางของการค้นพบอะไรบางอย่าง แต่ผู้ร้ายจะรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้มันมีความรู้สึกน่ายินดีและอิสระบางอย่าง ผมไม่ค่อยได้รับบทผู้ร้ายนักหรอกครับ แต่ผมก็เคยเล่นมาบ้างและผมก็สนุกกับมันด้วย”

    แล้วผู้กำกับรีฟส์คิดยังไงกับนักแสดงรีฟส์ล่ะ “คีอานูเป็นมืออาชีพตัวจริงครับ” เขากล่าวติดตลก “เขามาตรงเวลา ท่องบทมาอย่างดี เขาต้องใช้เวลาซักพักเพื่อคิดหาวิธีการเคลื่อนไหวหรืออะไรทำนองนั้น และเขาก็ต้องให้ความสนใจมากหน่อยในวันแรก แต่หลังจากนั้น เขาก็โอเคครับ” ในขณะเดียวกัน นักแสดงคีอานู รีฟส์ก็มีเรื่องดีๆ จะพูดถึงผู้กำกับคีอานู รีฟส์ของเขาเช่นกัน “นี่เป็นการกำกับเรื่องแรกของเขา แต่ตอนที่ผมได้พบเขา มันก็รู้สึกเหมือนว่าผมรู้จักเขามานานแล้ว และก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ผมมั่นใจว่าเขารู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรครับ”

    ในฐานะผู้กำกับหน้าใหม่ รีฟส์รู้ดีว่าเขาต้องการทีมงานสร้างชั้นยอดมาช่วยเขาในการเนรมิตวิสัยทัศน์ของเขาให้เป็นจริงและสร้างสไตล์วิชวลที่แข็งแรงและไม่เหมือนใครให้กับเรื่องได้ และเขาก็เริ่มต้นจากหยวนวูปิง ปรมาจารย์ด้านการต่อสู้ “ผมได้ทำงานกับเขาใน The Matrix” รีฟส์กล่าว “เขาเป็นทั้งตำนานและเป็นคนที่วิเศษสุด ผมไปหาเขาแล้วบอกว่า ‘วูปิงได้โปรดมาทำงานนี้เถอะ’ เขาชอบบทหนังเรื่องนี้และเคยร่วมงานกับไทเกอร์มาก่อน เขาก็เลยตกลงรับงานนี้ครับ เขาคอยให้การสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดี และการได้เห็นเขาทำงานอีกครั้งและได้ใช้เวลากับเขาในการคิดฉากต่อสู้พวกนี้เป็นอะไรที่เจ๋งจริงๆ ครับ”

    โยเฮย์ ทาเนดะ ผู้ออกแบบงานสร้างชาวญี่ปุ่นผู้คร่ำหวอดในวงการ ซึ่งชาวอเมริกันรู้จักดีที่สุดจากผลงานของเขาใน Kill Bill: Vol. 1 และผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงแปดรางวัลอคาเดมี อวอร์ดญี่ปุ่น ได้ถูกนำตัวมาสร้างสังเวียนการต่อสู้ใต้ดินที่ไม่ธรรมดา ซึ่งโดนากะใช้ รวมถึงวัดใกล้ภูเขาที่ไทเกอร์ได้ศึกษาด้วย “ทาเนดะซังเป็นมืออาชีพและเป็นคนที่น่ารักมาก เขาสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้จริงๆ ฉากวัดที่เขาสร้างขึ้นพิเศษสุดและเขาก็ได้ช่วยสร้างสมดุลระหว่างโลกดั้งเดิมกับโลกสมัยใหม่ด้วยความคิดอ่านและรสนิยมที่ยอดเยี่ยม เขาให้อะไรกับหนังเรื่องนี้มากเหลือเกิน ซึ่งรวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ด้วยครับ”

    นอกจากนี้ รีฟส์ยังชื่นชมความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทาเนดะและผู้กำกับภาพเอลเลียต เดวิสอีกด้วย “การร่วมงานกันระหว่างพวกเขายอดเยี่ยมมากและเอลเลียตก็เป็นคนประเภทที่พูดว่า ‘คุณอยากทำอะไร คุณอยากเห็นอะไร’ แต่เขายังคงชี้แนะผมด้วยการแนะนำว่าเราน่าจะหาช็อตที่จะช่วยผมในตอนลำดับภาพ แต่สิ่งที่ทำให้เขาเหมาะกับผมคือความอ่อนไหวต่อตัวละครของเขาและวิธีการที่เขาสามารถบันทึกสิ่งเหล่านั้นผ่านเลนส์ได้ คุณจะเห็นมันในหนังหลายเรื่องของเขา ตั้งแต่แฟรนไชส์ Twilight ไปจนถึง Out of Sight และ I am Sam” รีฟส์ยอมรับว่า เดวิสร่วมงานในภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อทดลองเทคนิคแปลกๆ บางอย่างกับซีเควนซ์ต่อสู้ด้วย “ผมคุยถึงเรื่องมุมมองที่เป็นกลางและมุมมองส่วนบุคคลบ่อยๆ มันก็เลยมีการทลายกำแพงด้านที่สี่หลายครั้ง และถ่ายทำการต่อสู้ในแบบที่ให้ความรู้สึกที่เป็นดรามามากกว่ารวมถึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นจากจุดยืนด้านแอ็กชันด้วยครับ”

    สำหรับเดวิส ผู้ไม่เคยทำงานในดินแดนตะวันออกไกลมาก่อน หนึ่งในความท้าทายของการทำงานกับทีมงานที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนนั้นคือการทำความเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและอารมณ์ศิลป์ของพวกเขา “ในตะวันตก ความคิดสร้างสรรค์จะวัดจากการคิดนอกกรอบและการทำอะไรแบบปัจจุบันทันด่วน ว่าคุณสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดได้มากแค่ไหน” เขาอธิบาย “แต่คนจีนมีเวลาหลายร้อยปีในการยึดถือกับระบบสังคมและลำดับชนชั้นและวิธีการคิดบางอย่างที่บอกว่าความคิดสร้างสรรค์คือการทำตามความคาดหวัง ตอนแรก ผมขอให้ทีมงานใช้ความคิดของตัวเอง แต่ท้ายที่สุด เราก็พบการประนีประนอมที่ลงตัว ผมเริ่มบอกว่า ‘นี่คือสิ่งท่ผมต้องการ แล้วพวกคุณในจีนทำมันยังไง’ ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายก็ต้องเริ่มต้นด้วยการฟัง…พวกเขาบอกผมว่าพวกเขาจะทำยังไง แล้วผมก็จะนำวิธีการนั้นมาปรับในแบบของตัวเองครับ”

    ด้วยความที่เขาไม่เคยถ่ายทำภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้มาก่อน เดวิสก็ต้องอาศัยสัญญาตญาณและความรู้ของรีฟส์ในภาพยนตร์ต่อสู้เพื่อช่วยนำทางเขาในซีเควนซ์แอ็กชัน ซึ่งมันเป็นกระบวนการที่ง่ายขึ้นเพราะทั้งคู่รู้ดีว่ามันสำคัญแค่ไหนที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องราวเป็นอันดับหนึ่ง “ผมคงต้องบอกว่าคีอานูอยากจะอธิบายหลักต่อสู้ครับ” เดวิสอธิบาย “เรามักจะกลับมาสู่การที่การต่อสู้ผลักดันดรามาให้ไปข้างหน้า ว่าการต่อสู้รับใช้ตัวละครแทนที่จะเป็นในทิศทางกลับกันอย่างไร” แล้วผู้กำกับภาพมากประสบการณ์ผู้นี้ประเมินผู้กำกับมือใหม่ของเขาว่ายังไงบ้างล่ะ “คีอานูเป็นคนที่จริงจังมากๆ ครับ ตั้งแต่ต้นจนจบ เขารู้ว่าเป้าหมายเขาคืออะไรและเขาก็มองทุกขั้นตอนว่าเป็นสิ่งสำคัญ เขาอาจจะเป็นผู้กำกับที่เตรียมพร้อมที่สุดเท่าที่ผมเคยร่วมงานด้วยในแง่ของการทำการบ้านมาก่อน เขามีหนังสือสำหรับตัวละครทุกตัว ทุกประเภท ทั้งการออกแบบงานสร้าง การกำกับภาพ การเขียน ดังนั้น เขาก็เลยรอบรู้ทุกอย่าง ผมคิดว่าเขามีความคาดหวังสูงและผมคิดว่าสิ่งที่เขาได้เรียนรู้คือกระบวนการธรรมชาติของการถ่ายทำ บางเรื่องก็อยู่เหนืออำนาจควบคุมของคุณ และคุณก็ต้องยอมรับมัน และเขาก็ทำตามนั้นอย่างน่าทึ่ง เขาจะบอกว่า ‘นั่นคือสิ่งที่เทพเจ้าหนังมอบให้กับเราในวันนี้!’ ผมคิดว่ามันกลายเป็นเหมือนหลักการทำงานของหนังเรื่องนี้ คือการนำสิ่งที่คุณได้รับมามาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ”

    “เขาเป็นเหมือนฝันที่เป็นจริงค่ะ” นักแสดงหญิง คาเรน ม๊อก ผู้รับบท จิงซื่อ “ตำรวจแสบซ่าส์” พูดถึงผู้กำกับของเธอ “บางครั้ง ผู้กำกับก็จะน่ากลัวบ้าง แต่เขาไม่ใช่เลย เขามีคำสั่งที่เฉพาะเจาะจงมากๆ แต่เขาไม่ได้สั่งว่าคุณจะต้องทำ A B หรือ C เขาจะให้พื้นที่และอิสระกับคุณในการสวมบทตัวละครของคุณ เขาไม่ได้เป็นเพียงผู้กำกับเท่านั้น แต่เขายังเป็นนักแสดงที่เก่งมากๆ ด้วย มันเลยเหมือนการซื้อหนึ่งได้ถึงสองค่ะ!” นอกจากนั้น ม๊อกยังกล่าวด้วยว่าจังหวะการถ่ายทำแบบ “ตะวันตก” เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง “วิธีการถ่ายทำในฮ่องกงตามปกติจะเป็นการตะลุยดุ่มๆ ไปเลย แต่ตอนนี้ เรามีเวลาและพื้นที่ว่างให้ทดลอง…ฉันรู้สึกเหมือนกำลังเรียนการแสดงระดับปริญญาโทเพราะเรามีเวลาในการทดลองสิ่งต่างๆ มากขึ้นค่ะ” ม๊อกหวังว่าเธอจะได้ทำงานกับรีฟส์อีกครั้งในฐานะนักแสดง เพระเธอได้เข้าฉากกับเขาเพียงสั้นๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ “และถ้าฉันโลภมากล่ะก็ ฉันก็อยากจะอยู่วงเดียวกับเขาเพราะเขาเป็นนักดนตรีด้วยเหมือนกันค่ะ” เธอสารภาพ

    ท้ายที่สุดแล้ว MAN OF TAI CHI ก็เป็นภาพยนตร์ที่มีเสน่ห์ระดับสากลเพราะมันเป็นความตีความใหม่ของเรื่องราวอมตะเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่ทำความเข้าใจกับศักยภาพของตัวเองและใช้พลังของเขาเพื่อประโยชน์ส่วนรวม “ความหวังและความทะเยอทะยานของผม” คีอานู รีฟส์กล่าว “คือการสร้างละครศีลธรรมสมัยใหม่ เรื่องราวสอนใจและเรื่องราวของการกระตุ้นการหยั่งรู้และเตือนสติในรูปแบบของหนังกังฟูคลาสสิกครับ” นอกเหนือจากการแนะนำให้โลกตะวันตกได้รู้จักภาพลักษณ์ใหม่ของไทเก็กและ “ความแตกต่างสุดขั้ว” ระหว่างแสงสว่างและความมืด ระหว่างพลังและการควบคุม และระหว่างการเคลื่อนไหวและศักยภาพของมัน รีฟส์ก็มั่นใจว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ “จะรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการดิ้นรนของพวกเราเพื่อรักษาตัวตนที่แท้จริงและวัฒนธรรมดั้งเดิมของเราท่ามมกลางความเย้ายวน ภาระหน้าที่และความท้าทายที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของเราครับ”

    ประวัตินักแสดง

    ไทเกอร์ ฮูเฉิน (Tiger Hu Chen) รับบท ไทเกอร
    ไทเกอร์ ฮูเฉิน เป็นนักสู้ศิลปะการต่อสู้มาตั้งแต่อายุเก้าขวบ เขาชนะเลิศการแข่งขันอู่ซู่มากมายในจีนแผ่นดินใหญ่ เขาย้ายไปอเมริกาเมื่ออายุได้ 19 ปี เพื่อแข่งขันคาราเต้และไทเก็ก ซึ่งที่นั่นเองที่เขากลายเป็นที่สนใจของผู้กำกับศิลปะการต่อสู้ หยวนวูปิง ผู้กำลังเริ่มต้นรวบรวมทีมงานสำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ของพี่น้องวาโชว์สกี้ ฮูเฉินผู้ได้รับมอบหมายให้ฝึกฝนนักแสดงชาวอเมริกันของเรื่องและร่วมแสดงในเรื่องด้วย ได้ทำงานใน Matrix ทั้งสามภาค ผลงานสตันท์เรื่องต่อไปของเขาได้แก่ภาพยนตร์ดังของอัง ลีเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon, ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เรื่อง Charlie’s Angels และภาพยนตร์โดยเควนติน ทารันติโนเรื่อง Kill Bill ในฐานะนักแสดง บทพูดบทแรกของเขาคือภาพยนตร์โดยลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์นเรื่อง Once in the Life หลังจากนั้น เขาก็ได้แสดงในภาพยนตร์ที่อำนวยการสร้างโดยเฉินหลงเรื่อง House of Fury และเมื่อปีที่แล้ว เขาก็ได้ร่วมเขียนบทและนำแสดงใน Kung Fu Hero ไทเกอร์ ผู้กลายเป็นคนดังระดับโลกอย่างรวดเร็ว เพิ่งได้ร่วมออกรายการ “Bizarre Foods” ทางทราเวล แชนแนล ด้วยการนำทางพิธีกร แอนดรูว์ ซิมเมิร์น ไปทั่วเมืองซีฉวน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา

    คาเรน ม๊อก (Karen Mok) รับบท จิงซื่อ
    คาเรน ม๊อก นักแสดงชาวฮ่องกง เข้ารับการศึกษาในกรุงลอนดอนและประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความหลากเชื้อชาติของเธอได้อย่างดี (เธอมีสายเลือดเปอร์เซีย เยอรมัน เวลช์และจีน) เธอเป็นทั้งนักดนตรีและนักแสดงละครเวที รวมทั้งนักแสดงภาพยนตร์ บางที เธออาจเป็นที่รู้จักดี่สุดจากผลงานของเธอในภาพยนตร์ดังของหว่องกาไวเรื่อง Fallen Angels ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลฮ่องกง อวอร์ดสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ผลงานเรื่องอื่นๆ ของเธอได้แก่ Black Mask ที่ประกบเจ็ท ลี, Around the World in 80 Days ประกบเฉินหลงและสตีฟ คูแกนและคอเมดีโดยสตีเฟน โชว์เรื่อง The God of Cookery, The King of Comedy และ Shaolin Soccer ในฐานะนักดนตรี เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกจากฮ่องกงที่ได้รับรางวัลโกลเดน เมโลดี้ อวอร์ด (รางวัลแกรมมีของไต้หวัน) และเป็นศิลปินเอเชียคนแรกที่ได้รับบทนำในละครบรอดเวย์เมื่อเธอได้รับเลือกให้แสดงในละครเวทีเรื่อง Rent ฉบับครบรอบ 10 ปีที่เปิดการแสดงในทั่วโลก นอกเหนือจากผลงานสิบห้าอัลบัมแล้ว เธอยังเป็นนางแบบและโฆษกชื่อดัง โดยเธอทำหน้าที่ทูตให้กับองค์กรยูนิเซฟ, เอสพีซีเอและแฮบิแทท ฟอร์ ฮิวแมนิตี้ (และ ฯลฯ) รวมถึงได้รับหน้าที่ผู้ถือคบเพลิงและนักแสดงในพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ที่ปักกิ่งในปี 2008 อีกด้วย

    ประวัติทีมผู้สร้าง

    คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves)—ผู้กำกับ และรับบท โดนากะ
    รีฟส์เป็นนักแสดงภาพยนตร์มาตลอด 25 ปีที่ผ่านมาและได้แสดงในภาพยนตร์กว่า 50 เรื่อง ในปี 2012 เขาได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง 47 Ronin เรื่องราวศตวรรษที่ 18 เกี่ยวกับกลุ่มซามูไรที่ต้องการจะล้างแค้นให้กับเจ้านายของพวกเขาที่ถูกฆ่าตาย

    ผลงานภาพยนตร์ล่าสุดสำหรับรีฟส์ได้แก่ Henry’s Crime ซึ่งเขาแสดงนำและอำนวยการสร้าง, The Private Lives of Pippa Lee ที่เขียนบทและกำกับโดยรีเบ็กก้า มิลเลอร์ ในบทสมทบประกบโรบิน ไรท์, ภาพยนตร์ฟ็อกซ์เรื่อง The Day the Earth Stood Still รีเมกภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิกปี 1951 ที่ประกบเจนนิเฟอร์ คอนเนลลี, ทริลเลอร์ตำรวจเรื่อง Street Kings ประกบฟอเรสต์ วิทเทคเกอร์, The Lake House โรแมนติกดรามาประกบแซนดร้า บุลล็อคและ A Scanner Darkly ภาพยนตร์มีสไตล์ที่ผสมผสานไลฟ์แอ็กชันและอนิเมชันเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ เขายังได้แสดงในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากการ์ตูนเรื่อง Constantine ประกบราเชล ไวซ์, ภาพยนตร์อินดีเรื่อง Thumbsucker, Something’s Gotta Give โรแมนติกคอเมดีที่เขาแสดงประกบแจ็ค นิโคลสันและไดแอน คีย์ตัน รวมถึงภาพยนตร์ที่เป็นที่จับตามองเรื่อง The Matrix Revolutions ภาคสุดท้ายของไตรภาคบล็อกบัสเตอร์ The Matrix ซึ่งเป็นภาคต่อของ The Matrix Reloaded

    ผลงานมากมายของเขายังรวมถึง Hardball, The Gift ประกบเคท บลังเช็ตต์ ซึ่งทำให้เขาได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชม, Sweet November, The Replacements, A Walk in the Clouds, ทริลเลอร์ยอดนิยม Devil’s Advocate ประกบอัล ปาชิโนและชาร์ลิซ เธอรอน, Little Buddha, Much Ado About Nothing ประกบเดนเซล วอชิงตัน, เอ็มมา ธอมป์สันและไมเคิล คีย์ตัน และเขาก็ยังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Bram Stoker’s Dracula, My Own Private Idaho, Point Break, ภาพยนตร์ยอดนิยม Bill & Ted’s Excellent Adventure และซีเควล Bill & Ted’s Bogus Journey

    รีฟส์เติบโตในโตรอนโต เขาได้แสดงในละครท้องถิ่นและซีรีส์จอแก้วหลายเรื่องก่อนจะย้ายไปลอสแองเจลิส บทบาทที่เป็นที่รู้จักกอย่างกว้างขวางของเขาบทแรกคือในภาพยนตร์โดยทิม ฮันเตอร์เรื่อง River’s Edge หลังจากนั้น เขาก็ได้แสดงในภาพยนตร์โดยมาริสา ซิลเวอร์เรื่อง Permanent Record และได้แสดงประกบเอมี เมดิแกนและเฟร็ด วอร์ดใน The Prince of Pennsylvania จุดเปลี่ยนอีกครั้งของเขาคือตอนที่เขาได้รับบทแดนเซนีผู้ไร้เดียงสา ในภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงของสตีเฟน เฟรียส์เรื่อง Dangerous Liaisons ประกบเกลนน์ โคลส, จอห์น มัลโควิชและมิเชลล์ ไฟเฟอร์ ในปีนั้น เขายังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์คอเมดีโดยรอน โฮเวิร์ดเรื่อง Parenthood และภาพยนตร์โดยลอว์เรนซ์ คัสแดนเรื่อง I Love You to Death ผู้ชมได้เห็นรีฟส์ในบทพระเอกภาพยนตร์โรแมนติกครั้งแรกในการแสดงประกบบาร์บารา เฮอร์ชีย์ในภาพยนตร์โดยจอน เอมีลเรื่อง Tune In Tomorrow ที่ร่วมแสดงโดยปีเตอร์ ฟอล์ค ผลงานเรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ไซไฟทริลเลอร์โดยไทรสตาร์เรื่อง Johnny Mnemonic, ภาพยนตร์แอ็กชันโดยแอนดรูว์ เดวิสเรื่อง Chain Reaction และคอเมดีตลกร้ายเรื่อง Feeling Minnesota ที่กำกับโดยสตีฟ เบเกลแมนสำหรับนิวไลน์ ซีเนมา

    ไมเคิล จี. คูนีย์ (Michael G. Cooney)—มือเขียนบท
    ไมเคิล จี. คูนีย์เกิดในกัลเวย์ ประเทศไอร์แลนด์ เขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ขนาดสั้น คอมโพสเซอร์และผู้ผลิตวิดีโอเกม หลังจากชนะรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลภาพยนตร์กัลเวย์ เขาก็ได้ย้ายไปลอสแองเจลิสเพื่อศึกษาที่โคลัมเบีย คอลเลจ ที่ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาในสาขาภาพยนตร์ ผลงานวิดีโอเกมของเขาได้แก่ Devil May Cry 4, Lost Planet 2, Sengoku Basara: Samurai Heroes และ Resident Evil 6

    หยวนวูปิง (Yuen Wo Ping)—ผู้ออกแบบท่าต่อสู้
    หยวนวูปิง ผู้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะหนึ่งในผู้ออกแบบท่าต่อสู้และผู้กำกับฉากศิลปะการต่อสู้ที่ประสบความสำเร็จและทรงอิทธิพลสูงสุดในโลก ได้ช่วยแจ้งเกิดให้กับเฉินหลงด้วยการกำกับภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสองเรื่องแรกของเขา ได้แก่ Snake in the Eagle’s Shadow และ Drunken Master วูปิงเกิดในครอบครัวนักแสดง โดยพ่อของเขาคือหยวนซิ่วถิน นักแสดงงิ้วชื่อดังของปักกิ่ง เขาได้เรียนรู้เรื่องของการแสดงและการสร้งางตัวละครตามศิลปะดั้งเดิมนี้ และท้ายที่สุด เขาก็ได้ขยับขยายไปทำงานภาพยนตร์กังฟูในยุค 70 เขาเปิดตัวในฐานะผู้กำกับฉากต่อสู้ครั้งแรกด้วย Mad Killer ในปี 1971 ผลงานกำกับเรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ Magnificent Butcher, Dreadnaught, Shaolin Drunkard, Drunken Tai Chi, Iron Monkey, Tai Chi Master และ Wing Chun ความสำเร็จในเอเชียของเขาท้ายที่สุดก็ทำให้สตูดิโอในฮอลลีวูดเลือกเขามาดูแลซีเควนซ์แอ็กชันที่เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ เริ่มต้นจาก Lethal Weapon 4 ซึ่งก็นำไปสู่การทำงานในไตรภาค The Matrix, Crouching Tiger, Hidden Dragon, Kill Bill Vol. 1 และ 2, House of Fury และ The Forbidden Kingdom

    เลอมอร์ ซีแวน (Lemore Syvan)—ผู้อำนวยการสร้าง
    เลอมอร์ ซีแวน เป็นผู้อำนวยการสร้างอิสระในนิวยอร์ก ในปี 2010 เธอได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Henry’s Crime ที่กำกับโดยมัลคอล์ม เวนวิลล์ ที่ร่วมอำนวยการสร้างโดยคีอานู รีฟส์และนำแสดงโดยรีฟส์, เวรา ฟาร์มิกาและเจมส์ คาน ในปี 2009 เธอได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Private Lives of Pippa Lee ที่กำกับโดยรีเบ็กก้า มิลเลอร์ เป็นการสานต่อการร่วมมือของพวกเธอ ที่เริ่มต้นในปี 1994 ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยโรบิน ไรท์ เพนน์, อลัน อาร์กิน, คีอานู รีฟส์และเบลค ไลฟ์ลี

    ในปี 2007 เธอและแอนดรูว์ ชู ได้อำนวยการสร้างดรามาสำหรับครอบครัวเกี่ยวกับฟุตบอลเรื่อง Gracie ที่กำกับโดยเดวิด กุกเกนเฮม เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด และนำแสดงโดยเดอร์ม็อท มัลโรนีย์, อลิซาเบธ ชูและนักแสดงดาวรุ่ง คาร์ลี ชโรเดอร์ ในปี 2006 เธอได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ดังเรื่อง Sherrybaby ที่กำกับโดยลอรี โคลลีเยอร์ และนำแสดงโดยแม็กกี้ จิลเลนฮาล ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำจากการแสดงของเธอในภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ในปี 2006และได้รับรางวัลลูกโลกคริสตัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคาร์โลวี วารี ปี 2006 สมาพันธ์นักวิจารณ์แห่งชาติขนานนามภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์อินดียอดเยี่ยมประจำปี 2006 ผลงานอื่นๆ ของเธอได้แก่ The Ballad of Jack and Rose ที่กำกับโดยรีเบ็กก้า มิลเลอร์และนำแสดงโดยแดเนียล เดย์-ลูอิสและแคทเธอรีน คีนเนอร์, Casa De Los Babys ที่กำกับโดยจอห์น เซย์เลสและ Duane Hopwood ที่นำแสดงโดยเดวิด ชวิมเมอร์ ในปี 2002 เธอได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์โดยรีเบ็กก้า มิลเลอร์เรื่อง Personal Velocity ซึ่งได้รับรางวัลแกรนด์ จูรี ไพรซ์ในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ รวมถึงรางวัลจอห์น คาสซาเวทส์จากเวทีอินดีเพนเดนท์ สปิริต อวอร์ดปี 2003

    เอลเลียต เดวิส (Elliot Davis)—ผู้กำกับภาพ
    ด้วยผลงานภาพยนตร์กว่าห้าสิบเรื่อง เอลเลียต เดวิสจึงเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพที่มีงานมากที่สุดของโลกตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา โดยเขาได้นำเสนอมุมมองที่มีเอกลักษณ์ของเขาในผลงานของตัวเอง ด้วยการผสมผสานแบ็คกราวน์ด้านสถาปัตยกรรมของเขาเข้าไป ด้านจอแก้ว เขาได้กำกับภาพให้กับภาพยนตร์เรื่อง Mayflower Madam ที่นำแสดงโดยแคนเดซ เบอร์เกน, Memphis ที่นำแสดงโดยซีบิล เชพเพิร์ด, Cruel Doubt ที่นำแสดงโดยไบลธ์ แดนเนอร์และ Nightjohn ที่นำแสดงโดยโบ บริดเจส, สารคดีพีบีเอสเรื่อง Oasis in Space และหลายเอพิโซดของซีรีส์ “Tales from the Crypt” และ “Hell on Wheels” ผลงานภาพยนตร์ของเขารวมถึงภาพยนตร์หลายเรื่องสำหรับสตีเวน โซเดอร์เบิร์กห์ ได้แก่ King of the Hill, Underneath, Gray’s Anatomy และ Out of Sight, คอเมดีเรื่อง Bloodhounds of Broadway, Shakes the Clown, Father of the Bride Part II และ Legally Blonde 2, ภาพยนตร์โดยอลัน รูดอล์ฟเรื่อง Breakfast of Champions, Love at Large, Mortal Thoughts และ Equinox, ดรามาเรื่อง The Cutting Edge, Mother’s Boys, Forces of Nature, Things to Do in Denver When You’re Dead, Get on the Bus, Finding Graceland, Light it Up, I Am Sam, White Oleander, Thirteen, A Love Song for Bobby Long, Lords of Dogtown, The Iron Lady และภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ยอดนิยมเรื่อง Twilight ผลงานภาพยนตร์เรื่องถัดไปของเดวิสได้แก่ After the Fall ที่นำแสดงโดยเดวิด ดูคอฟนีย์

    ดีเรค ฮุย (Derek Hui)—มือลำดับภาพ
    ภายในระยะเวลาอันสั้น ดีเรค ฮุยได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะหนึ่งในมือลำดับภาพระดับแนวหน้าของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ เขาได้ลำดับภาพให้กับภาพยนตร์สามเรื่องโดยผู้อำนวยการสร้าง/ผู้กำกับชื่อดัง ปีเตอร์ ชาน ได้แก่ The Warlords, Bodyguards and Assassins และภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Wu Xia ซึ่งได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2012 และติดอันดับท็อปเท็นประจำปี 2012 ของนิตยสารไทม์อีกด้วย ในปี 2010 ด้วยวัยเพียง 27 ปี เขาได้กลายเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลมือลำดับภาพยอดเยี่ยมจากงานฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ด ที่อายุน้อยที่สุดจากผลงานเรื่อง Bodyguards and Assassins ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลม้าทองคำสาขาลำดับภาพยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน ในปี 2011 เขาได้รับรางวัลมือลำดับภาพยอดเยี่ยมจากเวทีไชนีส ยัง เจนเนเรชัน ฟิล์ม ฟอรัมครั้งที่ 6 ในปี 2012 เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดครั้งที่สองจาก Wu Xia (Dragon)

    ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ดรามาเรื่อง Prince of Tears, อีพิคอิงประวัติศาสตร์ชื่อดัง The Founding of the Republic และ Beginning of the Great Revival ที่กำกับโดยฮันซันปิง, ภาพยนตร์พีเรียดแอ็กชันเรื่อง Sacrifice และผลงานในปี 201 ได้แก่ Angry Kid และ Hsue-Shen Tsien สำหรับไชนา ฟิล์ม กรุ๊ป

    โยเฮย์ ทาเนดะ (Yohei Taneda)—ผู้ออกแบบงานสร้าง
    โยเฮย์ ทาเนดะ ชาวญี่ปุ่น มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกจากการกำกับศิลป์และการออกแบบงานสร้างผลงานที่หลากหลาย เขาได้แจ้งเกิดในปี 1996 ด้วยผลงานของเขาในละครญี่ปุ่นชื่อดังเรื่อง Swallowtail Butterfly ที่ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ดญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกจากทั้งหมดแปดครั้ง (เขาได้รางวัลในภาพยนตร์ปี 2009 เรื่อง Villon’s Wife) ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ Fuyajo (ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ด), ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง Ghost in the Shell 2: Innocence, คอเมดีดรามาเรื่อง Hana and Alice, ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง Silk, ภาพยนตร์โดยลี ซัง อิลเรื่อง Hula Girls (เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ดญี่ปุ่นสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) และ Villain, ดรามามิวสิคัลสำหรับวัยรุ่นเรื่อง Bandage: The Assassins ที่นำแสดงโดยโจวเหวินฟะและภาพยนตร์โดยจางอี้โหมวเรื่อง The Flowers of War (ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และนำแสดงโดยคริสเตียน เบล) สำหรับทั่วโลกแล้ว ทาเนดะเป็นที่รู้จักดีที่สุดจากผลงานยอดเยี่ยมของเขาในภาพยนตร์โดยเควนติน ทารันติโนเรื่อง Kill Bill: Vol.1

    โจเซฟ เอ. พอร์โร (Joseph A. Porro)—ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย

    โจเซฟ เอ. พอร์โรได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองด้วยการออกแบบคอสตูมสร้างสรรค์ให้กับภาพยนตร์ไซไฟ แฟนตาซีและแอ็กชันฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูดหลายเรื่อง หลังจากความสำเร็จช่วงเริ่มแรกด้วยภาพยนตร์อย่างภาพยนตร์คัลท์ยอดนิยมของแคธริน บิเกโลว์เรื่อง Near Dark, The Blob และ Fright Night พอร์โรก็พบว่าตัวเองชำนาญภาพยนตร์แอ็กชัน และเขาก็มีผลงานมากมายเช่น Lionheart, Death Warrant, Universal Soldier และ Double Impact ที่นำแสดงโดยฌอน-คล็อด แวน เดมม์ ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ได้แก่ Shadow of the Wolf, Super Mario Brothers, Tombstone, Stargate, Independence Day, Might Morphin’ Power Rangers: The Movie, Deep Rising, Godzilla, The Thirteenth Floor, Stuart Little,Shanghai Noon และ Resident Evil: Extinction ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาได้ทำงานจอแก้ว และได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลเอ็มมีจากผลงานของเขาใน The Music Man ที่นำแสดงโดยดรามาชื่อดัง The Ghost Whisperer และหนึ่งซีซันในซีรีส์ The Cleaner

    Related posts:

  • Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *